Đây là bài viết về kinh doanh online tại Việt Nam
Có nghĩa là bạn cần nhập sản phẩm (hoặc mở dịch vụ) và sau đó quảng cáo trên môi trường online mang về khách hàng. Từ đó phát triển business của bạn lên.
Còn affiliate chỉ như 1 hình thức giúp các bạn vốn yếu “tập kinh doanh” với việc bỏ qua nhiều công đoạn như: Sản phẩm/dịch vụ, hỗ trợ khách hàng, kho vận,…chứ nó không phải là tự kinh doanh.
Dĩ nhiên, dù có vốn hay không có, bạn vẫn có thể làm affiliate, vì nó vẫn mang lại cơ hội & nguồn thu nhập vô tận. Khả năng mang lại passive income (Tạo nguồn thu nhập thụ động) cao.
Bạn có thể tham khảo thêm Affiliate Marketing là gì ? Cách kiếm tiền với Affiliate Marketing. Còn bài viết này dành cho những bạn kinh doanh online.
1. Trường hợp bạn bạn có sản phẩm, hãy xác định rõ nhu cầu
Nếu bạn có khả năng tự tạo ra sản phẩm (sản phẩm ở đây có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ) hoặc bạn có các mối quan hệ để tìm được các nguồn hàng uy tín. Thì kinh doanh online là cơ hội để cho bạn mang về nguồn khách hàng vô tận.
Nhưng, trước khi mang sản phẩm bán trên thị trường, hãy xác định rõ nhu cầu. Và nhu cầu đó đang tăng hay đang giảm.
Chẳng có sự phán đoán nào là chính xác. Nếu bạn xác định kinh doanh online, thì bắt buộc bạn phải tiếp xúc với công nghệ. Và bạn phải sử dụng những nền tảng công nghệ để phân tích dữ liệu. Nếu không thể, bắt buộc trong đội ngũ của bạn phải có người làm được điều đó.
Nhiều doanh nghiệp lớn họ làm những thứ cao siêu như thuê nhân sự nghiên cứu thị trường, mua & phân tích dữ liệu từ bên thứ 3,…
Tuy nhiên bạn vẫn có thể không cần phải làm điều đó, mình sẽ chỉ cho bạn 1 cách làm dễ & nhanh hơn rất nhiều với công cụ Google Keyword Planner (Công cụ phân tích từ khóa) và Google Trends (Xu hướng)
Ví dụ cụ thể cho bạn dễ hình dung nhé. Chẳng hạn bây giờ mình đang có mối quan hệ về tranh ảnh treo tường. Trong đầu mình nảy sinh ý định kinh doanh tranh treo tường.
Nhưng mình không biết được thị trường này có nhiều người quan tâm không? Đang tăng trưởng hay cắm đầu đi xuống?
Với Keyword Planner, mình biết được thị trường này nó có hơn 20.000 lượt truy vấn mỗi tháng trên Google, và biểu đồ 2 năm có xu hướng ổn định & tăng trưởng nhẹ.
Mình kiểm chứng 1 lần nữa bằng Trends, và kết quả cũng gần như là tương tự.
Như vậy, đây là thị trường tiềm năng để có thể triển khai kinh doanh online.
Còn nếu sản phẩm của bạn thuộc 2 trường hợp:
- Không có nhiều người quan tâm: Không nên làm, vì nếu làm bạn phải có chi phí rất lớn để thay đổi nhận thức của khách hàng. Điều này thực sự không phải đơn giản.
- Biểu đồ giảm rõ rệt: Hãy cân nhắc kỹ, vì có thể sản phẩm của bạn không còn là xu hướng & trong tương lai có thể tắt lịm nếu có 1 giải pháp nào đó thay thế.
2. Trường hợp bạn chưa có sản phẩm, hãy tìm sản phẩm đang bán tốt
Nếu bạn không có sẵn sản phẩm, dịch vụ nào để kinh doanh online. Nhưng bạn rất đam mê công việc này & muốn thử sức. Không còn cách nào khác bạn phải tự nghiên cứu xem nên bán sản phẩm gì.
Có rất nhiều mẹo khác nhau để bạn nhận ra đâu là sản phẩm đang bán tốt ở thời điểm hiện tại. Mỗi người đều có những thủ thuật riêng để tìm.
Mình sẽ gợi ý cho bạn 2 cách sau đây, tuy đơn giản nhưng đảm bảo về độ hiệu quả.
Cách 1: Tìm sản phẩm bằng cách SPY đối thủ
Người khác đang làm gì thì bạn cũng có thể làm tương tự, chủ yếu là nguồn hàng của ai tốt hơn.
Tuy nhiên chúng ta chưa đề cập đến nguồn hàng lúc này. Hiện tại điều đầu tiên mà bạn cần biết là người khác đang kinh doanh online gì đã, rồi sau đó mới mò nguồn hàng sau.
Công đoạn “xem người khác bán gì” này gọi là ‘spy'
Mình thường Spy trên các kênh mà người bán hàng đang trả phí, bởi lẽ có lợi nhuận thì họ mới chạy quảng cáo. Chẳng hạn mình lên Zalo và lướt, mình thấy 1 mẫu quảng cáo như sau:
Và khi mình tìm xu hướng của sản phẩm này thì nhận ra, đây là 1 nhu cầu khủng khiếp, khoảng 75000 truy vấn mỗi tháng trên Google.
Tiếp tục, mình muốn tìm hiểu nhiều hơn xem người khác đang bán những sản phẩm gì liên quan đến nhu cầu này. Rất đơn giản, mình tìm Google và để ý đến những vị trí có chữ Ad màu xanh ở trước. Đây là các vị trí quảng cáo.
Như vậy, mình sẽ có được nhiều thông tin, biết được thị trường họ đang kinh doanh online những sản phẩm gì.
Ví dụ tiếp theo, mình lướt app Báo Mới, thấy 1 quảng cáo như sau:
Khi nhấn vào quảng cáo này, mình được đưa đến 1 mẫu tiếp thị về sản phẩm “đèn pin siêu sáng”. Okey, giờ mình lại tiếp tục nghiên cứu với Keyword Planner để xem nhu cầu:
Hình như có vẻ đây là 1 sản phẩm có xu hướng giảm. Nhưng hãy khoan kết luận vội.
Lượng tìm kiếm sản phẩm này có chiều hướng giảm, nhưng từ khóa tên sản phẩm vẫn ở mức rất cao. Trung bình là 135k lượt mỗi tháng, 4 tháng gần nhất không có chiều hướng giảm thêm, ổn định ở mức 90k lượt/tháng.
Chưa kể đến giá bid quảng cáo Google Ads đang còn rất rẻ. Vì vậy đây là 1 sản phẩm có thể làm tốt.
Cách 2: Tìm sản phẩm bằng cách xem thống kê từ các trang TMĐT
Bạn nên mở 1 tài khoản Accesstrade, vào đăng ký hết các chiến dịch thương mại điện tử lớn như: Shopee, Adayroi, Tiki,…Để lâu lâu sẽ nhận được những email như thế này:
Và bạn sẽ nhận được 1 file báo cáo hàng ngàn sản phẩm đang bán tốt trên Shopee:
Đây là danh sách do chính Shopee cung cấp cho Accesstrade để hỗ trợ những người kiếm tiền qua nền tảng này có thể biết sản phẩm nào đang có doanh số tốt.
Và mình cũng dựa vào đây để tìm nhiều sản phẩm để có thể kinh doanh online, chẳng hạn “sạc dự phòng” có nhu cầu rất cao & ổn định:
Hoặc 1 sản phẩm mình chưa biết trước đó là “băng đô tai mèo” (Chắc của mấy bé gái teen hay dùng) có xu hướng tăng nhẹ & nhu cầu cao kể từ tháng 6 hàng năm.
Hoặc bạn cũng có thể lên những trang TMDT lớn như Lazada, Shopee để xem sản phẩm nào đang bán tốt. Mình ví dụ Shopee có mục tìm kiếm hàng đầu luôn cập nhật những sản phẩm đang bán chạy.
Hay Lazada có mục Most Popular mà bạn nên ghé thăm để tìm ý tưởng:
Hoặc bạn cũng có thể tìm bằng ứng dụng Aliexpress, trên này thường rất hay có những sản phẩm độc lạ và giá cả cũng hấp dẫn.
3. Ưu tiên về sản phẩm kinh doanh online.
Có 2 ưu tiên mà mình muốn bạn luôn tuân thủ theo khi nghiên cứu về sản phẩm:
Ưu tiên về thế mạnh bản thân
Kinh doanh online những sản phẩm liên quan đến thế mạnh của bạn luôn là 1 lựa chọn hợp lý. Tức là bạn nên tìm & bán những sản phẩm, mở những dịch vụ mà bạn có kiến thức về nó.
Vì nếu bạn am hiểu sản phẩm, bạn đã có 1 lợi thế về cạnh tranh so với những đối thủ khác ít kiến thức hơn rồi.
Có kiến thức về sản phẩm cũng là nền tảng để khi bạn triển khai tiếp thị, bạn sẽ dùng những nội dung có độ thuyết phục cao hướng tới khách hàng.
Chẳng hạn bạn là 1 người rất am hiểu về máy ảnh/camera, bạn có thể ưu tiên kinh doanh những mặt hàng không chỉ là máy chụp hình mà còn những sản phẩm liên quan như:
- Camera giám sát
- Camera hành trình
- Camera thám tử,…
Ưu tiên về thị trường ngách.
Nếu có số vốn nhỏ, bạn không thể chọn ‘giày dép' là 1 lĩnh vực kinh doanh được. Bởi vì đây là 1 thị trường rất lớn, bạn cần hướng tới 1 đặc tính cụ thể, chọn ngách nhỏ để bắt đầu. Chẳng hạn:
- Giày chạy bộ
- Dép đi biển
- Dép đi mưa
- Giày đá bóng, hỗ trợ lực sút
- Giày cho người già
- ….
Mình thấy ở Việt Nam, người kinh doanh online rất kém trong việc chọn thị trường ngách. Cứ nghĩ trong đầu muốn kinh doanh 1 mặt hàng gì đó là nhập cả đống về, đủ loại, đủ mục đích và rồi đuối.
Bằng việc bắt đầu với thị trường ngách, bạn sẽ tạo ra 1 “điểm thu hút” rất tốt trong mắt người tiêu dùng. Bởi vì với 1 thị trường đa dạng hóa sản phẩm, xu hướng tìm kiếm sản phẩm với 1 đặc tính, công dụng cụ thể đang tăng dần đều.
Chẳng hạn mình đang cần tìm 1 chiếc giày hỗ trợ chạy bộ, khi vào 1 Fanpage hay website nào đó chuyên bán giày chạy bộ, mình có khả năng tin tưởng & tỉ lệ mua hàng ở đây cao hơn so với việc vào 1 fanpage hay website bán đủ các loại giày.
4. Nguồn hàng, marketing & vận hành.
Dù muốn hay không, khi bước chân vào kinh doanh online, bạn sẽ phải đau đầu về 3 thứ này. Trải qua 3 giai đoạn, mỗi thứ sẽ định nghĩa vai trò to lớn của nó, quyết định đến sự thành bại của bạn.
Nguồn hàng
Đây là công đoạn quan trọng nhất khi bạn mới bắt đầu kinh doanh online. Bạn phải kiếm được 1 nguồn hàng đáp ứng được các điều kiện sau:
- Có mức lợi nhuận đủ để triển khai: Bạn không thể nhập 1 món hàng tính cả tiền vận chuyển là 300k để bán ở Việt Nam với giá là 400k được. Như vậy bạn nghĩ là có lời, nhưng bù trừ chi phí nhân lực, marketing thì chắc chắn sẽ lỗ.
- Đủ tử tế: Bạn không thể tồn tại nếu như hàng hóa của bạn không có giá trị về chất lượng so với các đối thủ khác.
- Ổn định: Đây là yếu tố vô cùng quan trọng nếu như bạn không muốn trường hợp đang có doanh thu tốt mà lại bị đứng nguồn hàng xảy ra.
Nếu bạn không có mối quan hệ có sẵn, bắt buộc bạn phải mò nguồn hàng theo các cách sau:
- Google “nguồn hàng X”, “X giá sỉ” với X là sản phẩm bạn đang muốn bán. Thường thì bạn sẽ được khuyến nghị đến các chợ chuyên về mặt hàng đó. Và bạn phải mò đến tận nơi.
- Lên Facebook tìm như trên, bạn sẽ được kết nối trực tiếp với những cá nhân, Fanpage cung cấp sỉ mặt hàng mà bạn quan tâm. Nếu cảm thấy được giá có thể tiến xa hơn.
- 1688.com: Chuyên sỉ Trung Quốc & có nhiều dịch vụ vận chuyển sẽ giúp bạn mua hàng & gửi hàng về Việt Nam.
- Liên hệ với bên vận chuyển: Họ sẽ gợi ý cho bạn về nguồn hàng, vì họ rất muốn bạn có nguồn hàng sau đó sử dụng dịch vụ của họ.
- Nếu có tài chính tốt, bạn có thể qua TQ tìm thẳng đến các xưởng sỉ mặt hàng mà bạn quan tâm. (Đều có các dịch vụ dắt bạn đi)
Marketing Online
Khi đã có nguồn hàng thì marketing lại là công đoạn quan trọng nhất, bởi vì chẳng ai trong chúng ta muốn nhìn thấy cảnh hàng đầy kho mà không cách nào bán được.
Công đoạn này mình khuyến nghị, nếu bạn không nhạy bén về Marketing, thì nên hợp tác (hoặc thuê) những con người có khả năng làm tốt việc này.
Nguồn hàng là thứ không sớm thì muộn, không ít thì nhiều bạn vẫn sẽ kiếm được. Nhưng không biết làm marketing bạn sẽ không bao giờ bán được hàng. Hầu như những người kinh doanh online luôn “chết” ở giai đoạn này.
Marketing là sở trường của mình nên mình không lo lắng cho lắm. Nói đến Digital Marketing là cả 1 bầu trời kiến thức không có điểm dừng. Chủ yếu bạn phải nhạy bén với công nghệ & có tư duy tốt về quảng cáo, nắm bắt cơ hội.
Vì đây là thế mạnh của mình, nên mình sẽ cho bạn biết 1 vài xu hướng marketing đón đầu xu thế ở phần kế tiếp.
Vận hành
Khi bạn đã có nguồn hàng, và đã có thể bán được hàng trên môi trường online có lãi. Xin chúc mừng vì bạn đã thành công 1 phần nào đó.
Tuy nhiên, tới lúc đó, mình chắc chắn 100% bạn sẽ loay hoay & đau đầu với cách vận hành. Từ kho vận, nhân sự, hệ thống marketing sao cho automation, kiểm soát tài chính,…
Và bạn lo lắng rằng đơn hàng chỉ cần gấp đôi nữa thôi là không còn kiểm soát nổi.
Đây cũng chính là thứ mà mình ngu nhất & cần phải đi học thêm. Vì mục tiêu tới đầu 2019 là duy trì số đơn hàng mỗi tháng ở mức khoảng ~3000 đơn/tháng.
5. Xu hướng Digital Marketing đảm bảo độ hiệu quả.
Nếu không học, bắt buộc trong team/nhân sự của bạn phải có người làm tốt về Digital Marketing, quảng cáo tiếp thị trên môi trường online.
Bởi vì đây là thời đại của Marketing 4.0, nơi khách hàng có quá nhiều sự chọn lựa, sự “khó tính” càng ngày được thể hiện rõ. Không như thời 1.0 thì chỉ cần bạn có sản phẩm thì khách hàng tự tìm đến.
Đây là thế mạnh của mình, vì vậy mình sẽ giúp bạn với những xu hướng marketing đón đầu thời đại sau:
Không chỉ bán, hãy là chia sẻ những kiến thức mạng lại giá trị
Việc xuất hiện quá nhiều mặt hàng cùng chung 1 mục đích dẫn tới nhu cầu về kiến thức của người dùng ngày càng tăng.
Họ không chỉ tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mục đích của họ nữa, mà còn tìm kiếm nhiều thông tin để hiểu rõ hơn: Chọn loại nào tốt nhất, so sánh giữa các thương hiệu, review từ người dùng hoặc tìm sản phẩm nào hợp với nhu cầu & túi tiền,…
Nếu thông tin bạn đưa ra càng rõ ràng, hoặc có luôn những thư viện chia sẻ (Blog hay video là những sự lựa chọn hợp lý), bạn sẽ thu hút cực nhiều khách hàng đến từ các công cụ tìm kiếm 1 cách miễn phí.
Áp dụng với những nền tảng quảng cáo trả phí, những kiến thức, lời khuyên mà bạn dành cho khách hàng thực sự là 1 vũ khí sắc nhọn.
Chẳng hạn Homify là một dịch vụ kết nối khách hàng đang có nhu cầu về nội thất với các chuyên gia, thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực này. Homify xây dựng mục tạp chí chia sẻ rất nhiều kiến thức hay & thu hút hàng loạt khách hàng từ đây.
Quy tắc chuẩn là chia sẻ 80%, bán hàng 20%. Tuy nhiên hiện trạng kinh doanh online ở Việt Nam bây giờ vẫn tập trung chăm chăm vào bán hàng. Cứ nghĩ xây dựng 1 cái store online, xây dựng 1 Fanpage chạy quảng cáo là có khách.
Điều đó chỉ xảy ra nếu như bạn có 1 nguồn hàng không có (hoặc ít) đối thủ cạnh tranh. Hoặc chỉ khi bạn là hot girl, người có sức ảnh hưởng cao.
Omnichannel đang là xu hướng
Khi bán hàng online, tuyệt đối đừng phụ thuộc vào duy nhất bất cứ nền tảng nào, cho dù nó mang cho bạn lợi nhuận nhiều đến mấy.
Trên các group về kinh doanh, digital marketing, hẳn bạn đã quá quen với những lời “bán than” tương tự như thế này:
Trường hợp Facebook khóa tài khoản quảng cáo xảy ra như cơm bữa. Nếu như bạn kinh doanh mà chỉ phụ thuộc vào Facebook Ads, tới khi tài khoản gặp vấn đề, bạn sẽ điêu đứng.
Nhưng, mọi chuyện sẽ không thành vấn đề nếu như bạn có các kênh khác đẩy đơn hàng về như:
- Adwords
- SEO
- Store thương mại điện tử
- Youtube
- Mạng lưới cộng tác viên
- ….
Omnichannel, hiểu nôm na là bán hàng đa kênh. Nếu bạn biết cách triển khai tốt, bạn sẽ không phụ thuộc bất cứ kênh nào. Ngoài ra các kênh còn mang tính bổ trợ lẫn nhau, nhằm mục đích cho tiếp thị lại hoặc tăng nhận diện thương hiệu của bạn.
Nhưng lưu ý rằng, để triển khai được bán hàng đa kênh. Ban đầu bạn phải có hiệu quả trên 1-2 kênh trước & có đủ đội ngũ, nhân sự chuyên môn để làm.
Video Marketing đang là xu thế
Bạn đã bao giờ gặp những livestream bán hàng, kinh doanh dịch vụ tương tự như thế này:
Hay trên Youtube:
Thực sự, các nền tảng đang có 1 sự ưu ái không hề nhẹ cho Video:
- Facebook ưu tiên hiển thị video, đặc biệt là Livestream
- Google thì khỏi bàn, có nền tảng video lớn nhất thế giới là Youtube
- Facebook mua lại Instagram để triển khai nền tảng dành riêng cho video
- Các mạng xã hội video xuất hiện ngày càng nhiều.
- …
Không còn bàn cãi gì nữa, video đang dần trở thành xu thế. Người dùng (bao gồm khách hàng tiềm năng của bạn) đã trở nên lười đọc và siêng xem video hơn.
Trước đây, bạn chỉ cần đăng 1 bài quảng cáo bao gồm các hình ảnh, mô tả sản phẩm thì cũng có thể có khách hàng. Nhưng bây giờ cạnh tranh đã cao, bạn nên bắt kịp xu thế bằng việc sản xuất ra những nội dung có giá trị cao hơn, và ở định dạng phù hợp hơn.
Video vừa chia sẻ vừa bán hàng là cách rất tốt nhất để bạn làm điều đó.
Nói vậy không có nghĩa rằng những nội dung bằng chữ hay hình ảnh là vô giá trị. Nó vẫn phát huy tác dụng ở 1 mức chấp nhận, mình chỉ nhấn mạnh rằng bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn khi áp dụng video.
Nên đầu tư cho Visual Marketing
Visual Marketing được gọi là “Marketing thị giác”, nó mang lại sự chuyên nghiệp, tin cậy, uy tín, tăng tỉ lệ chuyển đổi trong bán hàng.
Dân kinh doanh Việt Nam rất ngại đầu tư vào Visual Marketing, hãy để cho mình lấy 1 vài ví dụ ở thị trường quốc tế:
- Hãy cho mình biết cảm giác của bạn khi vào 1 store tương tự như Minaal
- Hãy xem sự đầu tư về hình ảnh của Almost Verified trên Instagram
- Bạn thấy sản phẩm này trên Taobao được chụp như thế nào ?
Nếu bạn đầu tư cho Visual Marketing tốt, mình tin chắc rằng doanh số của bạn sẽ tăng đáng kể.
Rất tiếc ở Việt Nam tỉ lệ làm được khá thấp, thực sự rất ít người làm được.
Trong khi mình làm ở thị trường quốc tế – Visual Marketing là 1 thứ gì đó mang tính chất “bắt buộc” nếu muốn chạy đua được với các đối thủ khác.
Visual Marketing không chỉ riêng về hình ảnh, nó còn bao gồm cả:
- Giao diện website của bạn.
- Cách bạn trình bày nội dung.
- Cách bạn trình bày sản phẩm trên store.
- Cách bạn tạo mẫu quảng cáo (creative)
- …Nói chung là cách mà nội dung của bạn xuất hiện trước mắt của khách hàng.
Chatbot xu hướng của hiện tại
Bạn cũng đã từng gặp những con bot đâu đó trên Fanpage, nó ngày càng phổ biến.
Hiện tại, các trường hợp sử dụng Chatbot để thu thập thông tin khách hàng, đưa ra các gợi ý, hoặc hỗ trợ nhanh 1 vấn đề nào đó đang ngày càng được sử dụng rộng rãi.
Bạn cũng chưa cần áp dụng nó ngay lập tức, vì cũng chưa có nhiều hướng dẫn chuẩn. Mà ở thời khắc này, bạn nên tiếp cận nó 1 cách từ từ và có thể tạo những con bot đầu tiên dựa vào các nền tảng miễn phí.
Sau 1 thời gian, sẽ có nhiều câu chuyện thành công với chatbot hơn, bạn sẽ tự biết phải áp dụng nó như thế nào cho mô hình kinh doanh của bạn.
Tạm kết.
Chủ đề kinh doanh này còn dài lắm. Nó không hề dễ dàng, nếu như ai nói kinh doanh hay kiếm tiền dễ dàng, 1 là họ có thiên phú bẩm sinh, 2 là họ đang kinh doanh khóa học.
Công đoạn quan trọng theo mình là cách làm marketing trên môi trường online. Đó cũng chính là mục tiêu mà blog của mình hướng tới.
Những thứ mà những nơi khác có thể thu phí vài trăm ngàn đến vài triệu để giảng dạy cho bạn, trên blog mình đều miễn phí, vì vậy hãy bookmark và quay lại đọc thường xuyên.
Từ cách tạo website, chạy quảng cáo Facebook, Google, Instagram, cách làm landing page, tối ưu hóa content marketing,...Và rất nhiều thứ nữa đã và vẫn đang tiếp tục được mình & những người bạn chia sẻ liên tục
Hy vọng bài viết này đã cho bạn 1 cách nhìn khách quan hơn về kinh doanh online, cách tìm sản phẩm có nhu cầu, số liệu thực tế đủ để ra quyết định cũng như xu hướng Digital Marketing hỗ trợ bạn bán được sản phẩm/dịch vụ.
Hẹn gặp lại.
Xem bài nguyên mẫu tại :
Xu hướng kinh doanh online 2018