Kịch bản là yếu tố quan trọng, quyết định đến sự thành công của toàn bộ TVC đó. Việc lên kịch bản TVC quảng cáo không hề dễ và cần có sự chuẩn bị kỹ càng.
Trong bài viết này, AEDIGI sẽ hướng dẫn cách viết mẫu kịch bản TVC quảng cáo hay nhất. Sẽ không lâu nữa công ty của bạn trở thành vị trí số một trong danh sách các thương hiệu và sản phẩm yêu thích của họ. Đọc để tìm hiểu thêm!
1. Mẫu kịch bản TVC quảng cáo là gì?
Kịch bản TVC là một quảng cáo bằng văn bản cho một sản phẩm. Đó là những từ được sử dụng để bán một ý tưởng, vì vậy mẫu TVC cần phải thuyết phục và hấp dẫn. Có nhiều yếu tố để tạo nên một kịch bản TVC quảng cáo thành công như: mục tiêu, ngân sách, thiết bị âm thanh, thiết bị video, ánh sáng, kịch bản và diễn viên…
Quảng cáo thường được phát trên một trong các phương tiện sau: tivi, radio, các phương tiện trên mạng xã hội, các thiết bị kết nối internet như máy tính cá nhân và điện thoại di động hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của các phương tiện này.
Một mẫu kịch bản TVC quảng cáo thành công phải có khả năng thu hút sự chú ý của mọi người bằng cách sử dụng cả kỹ thuật âm thanh và hình ảnh. Nó cần phải có một kịch bản tốt để nó truyền tải thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả và dễ nhớ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết mẫu kịch bản TVC quảng cáo hay nhất!
Mọi người đều muốn TVC quảng cáo thành công. Nhưng, làm thế nào để bạn viết một kịch bản hoàn hảo cho quảng cáo của mình?
2. Những lưu ý khi viết kịch bản TVC quảng cáo thành công
2.1. Giữ mọi thứ đơn giản
Hãy nhớ rằng hầu hết mọi người không có đủ kiên nhẫn để xem một quảng cáo có nhiều thông điệp.
Nên để TVC quảng cáo ngắn, đơn giản, thời gian hiệu quả cho một TVC 15- 30 giây! Bởi những người đang xem, họ không có thời gian cho một TVC quảng cáo dài dòng và không đem lại lợi ích gì.
Người viết kịch bản có thể sử dụng văn bản trên màn hình của mình để chia thông tin này thành các phần nhỏ hơn để dễ tiêu hóa hơn và cung cấp cho họ thông tin cần thiết mà họ đang tìm kiếm mà không cần phải cung cấp quá nhiều.
2.2. Viết những gì mọi người muốn nghe, muốn xem
Đừng ngại sử dụng văn bản trên màn hình, nhưng cũng đừng cho rằng mọi người sẽ đọc nó. Viết kịch bản TVC quảng cáo phải đảm bảo làm sao thu hút được các giác quan của người xem và mang đến cho họ những gì họ muốn trong một phút hoặc ít hơn!
Hãy nhớ rằng – hầu hết mọi người đang xem TVC quảng cáo trong khi làm việc đa nhiệm và không phải tất cả họ đều thành thạo việc nghe, xem ở nhà vào thời gian rảnh.
2.3. Hãy chi tiết cụ thể về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
Bạn càng trình bày cụ thể về sản phẩm của mình, họ càng dễ hình dung về việc mình đang sử dụng sản phẩm đó.
Điều này có nghĩa là bao gồm một số điều yêu thích của họ hay mô tả một phong cách sống nhất định – hãy vẽ một bức tranh chính xác tại sao họ nên sử dụng sản phẩm được quảng cáo của bạn!
2.4. Đảm bảo rằng TVC quảng cáo đáng nhớ
Bạn chỉ có khoảng 30 giây để thu hút mọi người quan tâm đến sản phẩm của bạn, vì vậy hãy làm cho nó có giá trị!
2.5. Tạo niềm tin vào sản phẩm của bạn
Mọi người phải tin tưởng bạn trước khi họ mua bất cứ thứ gì. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng các diễn viên trong quảng cáo của bạn biết họ đang nói về điều gì! Ví dụ: “Burt’s Bees cam kết sản phẩm 100% từ thiên nhiên và môi trường trong lành”.
2.6. Hãy kể một câu chuyện
Rất nhiều quảng cáo bắt đầu bằng một câu chuyện, đó là nơi bạn có thể thực sự sáng tạo!
Ví dụ: “Tôi không phải lúc nào cũng là người may mắn nhất trên trái đất. Nhưng khi tôi mở hộp thư của mình hôm nay và thấy những hộp đó từ Beechfield Amish Bakery… ”
Đã đến lúc cập nhật kịch bản TVC quảng cáo của bạn!
Trước khi bạn bắt đầu viết, hãy nghĩ về những điều sau:
-Điều gì làm cho sản phẩm của bạn khác biệt so với những người khác?
– Đoạn quảng cáo này sẽ khiến mọi người cảm thấy thế nào?
-Có một câu chuyện có thể khơi dậy niềm tin nơi người xem và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
2.7. Đặt tên cho TVC quảng cáo ấn tượng
Điều gì làm cho một quảng cáo hấp dẫn và đáng nhớ? Một người phát ngôn mang tính biểu tượng, dễ nhận biết. Hãy nghĩ lại một số cách đặt tên quảng cáo ấn tượng nhất mà bạn có thể nghĩ ra. Rất có thể có ai đó làm phát ngôn viên cho sản phẩm hoặc thương hiệu đã để lại ấn tượng trong tâm trí bạn mà bạn không hề hay biết!
Nếu bạn định giới thiệu sản phẩm của mình, thì điều quan trọng là người xuất hiện trong quảng cáo phải có liên quan và đáng tin cậy.
Bạn có thể tìm một diễn viên hoặc nữ diễn viên thông qua các trang mạng xã hội.
– Họ nghĩ gì về công việc của mình? – Họ đã có bao nhiêu kinh nghiệm với loại kịch bản này?
Sức mạnh thuyết phục là thứ xác định những người phát ngôn vĩ đại; họ không cần phải nổi tiếng — họ chỉ cần có sức hút.
2.8. Biết các quy tắc, sau đó phá vỡ chúng
Có một số người có thái độ tôn sùng về việc “vi phạm các quy tắc”. Và quảng cáo sáng tạo có thể là bất kỳ thứ gì không phù hợp với những gì đã thử và đúng với hầu hết các chiến dịch quảng cáo sáng tạo theo nhiều chuyên gia.
TVC quảng cáo chỉ cần sự sáng tạo, đầu óc cởi mở và nhiều kế hoạch trước khi đi sâu vào một cái gì đó mới như Apple đã làm khi họ thực hiện quảng cáo “năm 1984” của họ – một quảng cáo vẫn được nhắc đến ngày nay bởi vì không phải ai cũng thấy điều này rất hấp dẫn hoặc thậm chí thành công ở đầu tiên nhưng bạn biết lịch sử đã chứng minh điều ngược lại như thế nào!
3. Sự khác biệt giữa viết kịch bản TVC quảng cáo và viết kịch bản phim
Sự khác biệt giữa viết kịch bản TVC quảng cáo và viết kịch bản phim là kịch bản trước phải ngắn gọn, trong khi kịch bản sau có thể chứa nhiều cảnh hơn.
Trong khi trong quảng cáo, bạn có ít nhất 15 giây để kể câu chuyện của mình, thì với phim hoặc chương trình truyền hình, thường có cơ hội để phát triển nhân vật nhiều hơn và độ phức tạp của cốt truyện.
Định dạng kịch bản truyền hình khác với kịch bản phim vì nó phải ngắn. Đoạn hội thoại phải trôi chảy mà không có hiện tượng nói lắp hoặc ngắt quãng giữa các câu vì điều này có thể khiến người xem bối rối. Điều quan trọng nữa là phải bao gồm các góc máy cho mỗi cảnh quay vì bạn không có điều kiện quay lại các cảnh.
TVC quảng cáo ngắn, có nhịp độ nhanh và năng động. Bạn phải thu phục được đối tượng mục tiêu trong vòng tối đa 15, 30, 60 hoặc 90 giây; nếu không, bạn sẽ mất nó. Nhịp độ cần phải hoàn hảo để một kịch bản quảng cáo phải đảm bảo thời gian trôi chảy – và điều này có nghĩa là giảm bớt bao nhiêu từ trong mỗi câu xuống càng tốt đồng thời tạo ra sự trôi chảy khi chuyển đổi giữa các câu để đọc thành tiếng nhưng không quá nhiều.
Một kịch bản phim xen kẽ các dòng hội thoại với các dòng hành động tạo ra nhiều sự thay đổi về nhịp độ hơn là chỉ âm thanh tự nó có thể tự cung cấp mà không có cảnh video đi kèm trong khi quảng cáo truyền hình tách hình ảnh khỏi thông tin âm thanh vì hình ảnh sẽ luôn xuất hiện trước khi âm thanh truyền đi tai của bạn khi xem quảng cáo truyền hình trực tuyến.
4. Hướng dẫn cách viết mẫu kịch bản TVC quảng cáo hay nhất
4.1. Phần đầu
Tiêu đề chứa tất cả các thông tin quan trọng về địa điểm hoặc dự án:
Khách hàng: Xác định tên của khách hàng hoặc thương hiệu của khách hàng.
Tiêu đề kịch bản: Mô tả rõ ràng sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo trong một tiêu đề thông minh. Nếu bạn đang sản xuất nhiều tập lệnh khác nhau cho khách hàng, các tiêu đề riêng lẻ phải là duy nhất và thông báo rõ ràng sự khác biệt của chúng. Bạn cũng có thể cung cấp tên của chiến dịch quảng cáo nếu cần.
Tên của bạn: Tên của người viết và thông tin liên hệ có thể như số điện thoại cho phép khách hàng nhanh chóng liên hệ với người chịu trách nhiệm trong trường hợp có thay đổi.
Số bản nháp: Đây là điều quan trọng để mọi người đang làm việc với cùng một phiên bản kịch bản trong quá trình sản xuất.
Ngày gửi: Ngày bạn gửi tập lệnh cho khách hàng. Độ dài: Tổng thời gian chạy (TRT) của quảng cáo truyền hình tính bằng giây, thường là 15, 30, 60 hoặc 90 giây.
4.2. Cột âm thanh
Khán giả nghe thấy gì khi họ xem quảng cáo của bạn? Một số người có thể nghĩ về nó chỉ là một loạt các từ và hình ảnh. Nhưng có rất nhiều âm thanh, có thể là bất cứ thứ gì từ hộp thoại đến âm nhạc hoặc thậm chí là hiệu ứng âm thanh mang lại âm điệu cho quảng cáo.
Trong cột âm thanh, bạn viết tất cả mọi thứ không phải là hộp thoại. Các dòng hội thoại bắt đầu bằng tên nhân vật, theo sau là dấu hai chấm và dòng của họ hoặc các dòng tương tự như sau: “TROY:” Xin chào, tôi là Troy McClure. ” Lý tưởng nhất là tên của tất cả người nói bắt đầu bằng các chữ cái khác nhau để viết tắt chúng sau lần xuất hiện đầu tiên. Để kiểm tra thời gian chạy, hãy chỉ định độ dài của các yếu tố như hiệu ứng leng keng tín hiệu âm nhạc nếu có.
Tạo một cách dễ dàng để biết ai đang nói vào bất kỳ thời điểm nào bằng cách viết hoa từng từ trên mỗi người nói mới.
4.3. Xác định câu chuyện
Đoạn quảng cáo phải đạt được mục đích gì? Nó có cần phải dẫn người xem đến một trang web hay họ chỉ cố gắng bán chúng trên sản phẩm của bạn nói chung? Viết ra càng nhiều chi tiết cụ thể về những gì bạn đang tìm kiếm để khi mọi người đưa ra một số ý tưởng, bạn có thể lọc qua và tìm hiểu xem chúng có phù hợp hay không. Tốt nhất là không nên bắt đầu viết bất cứ điều gì cho đến khi bạn có một ý tưởng khá tốt về những gì trong đầu của bạn.
4.4. Đặt âm báo
Cảm giác chung mà bạn muốn khắc họa là gì? Đó là sự hài hước, nghiêm túc hay là sự kết hợp của cả hai. Viết ra sở thích của bạn và sau đó lưu ý rằng không phải ý tưởng nào cũng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đó, vì vậy hãy cố gắng đừng quá gắn bó cho đến sau bước sáu, nơi chúng ta sẽ khám phá các tùy chọn với người viết để họ có thể tìm ra điều gì sẽ hoạt động tốt nhất.
Các bước:
– Viết ra loại giọng điệu mà bạn muốn sử dụng cho một trang web hay họ chỉ đang cố gắng bán chúng trên sản phẩm của bạn nói chung? Viết ra càng nhiều chi tiết cụ thể về những gì bạn đang tìm kiếm để khi mọi người đưa ra một số ý tưởng, bạn có thể lọc và tìm ra điều gì sẽ phù hợp nhất với mình
– Viết ra những gì kịch bản nói về. Đó là một đoạn quảng cáo, nói chuyện với khán giả hay trình bày một ý tưởng? Nếu họ đang cố gắng bán sản phẩm của bạn, hãy ghi lại số lượng còn lại trong kho và loại điều khoản thanh toán mà họ có.
4.5. Chọn một chủ đề
Vì vậy, tôi biết bạn đang nghĩ gì: làm thế nào để TVC quảng cáo có thể trở thành một phần không thể thiếu của một cái gì đó lớn hơn? Chà, hãy nghĩ về nó như thế này. Một quảng cáo tuyệt vời chỉ có vậy – tuyệt vời! N
hưng quảng cáo tốt nhất là những quảng cáo sử dụng thông điệp của họ để đóng góp nhiều hơn nữa cho văn hóa đại chúng và xã hội nói chung bằng cách phản ánh lại các chủ đề trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta hoặc nêu rõ những suy nghĩ mà chúng ta có thể không thể diễn đạt bằng lời.
Để tiếp thị hiệu quả, chủ đề nên phát huy tác dụng của các yếu tố như hiệu ứng âm thanh hoặc thậm chí được đề cập trong khẩu hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng nó và quá chú trọng vào tầm quan trọng của điều này đối với sự nhận biết và công nhận của người xem về thương hiệu – họ có thể chỉ thấy bực mình khi bạn đánh giá quá cao quan điểm của mình!
4.6. Chọn lời kêu gọi hành động
Nâng cao nhận thức về thương hiệu thường là một phần của trò chơi, nhưng nó không chuyển thành lời gọi hành động hữu hình. Các thương hiệu lớn có thể đã có sẵn một khẩu hiệu thay thế cho bất kỳ CTA nào mà họ có thể cần, tuy nhiên, nên tiến hành nhiều nghiên cứu hơn về khách hàng tiềm năng để xác định điều gì sẽ thúc đẩy họ nhất.
5. Mẫu kịch bản TVC quảng cáo
Dưới đây là một mẫu TVC quảng cáo ngắn cho sản phẩm sơn bao gồm các mô tả về bối cảnh, thời gian, âm thanh…
Kịch bản giới thiệu sản phẩm Solab’s |
Phân đoạn |
Bối cảnh |
Thời gian |
Lồng tiếng |
Intro |
Logo và Slogan của công ty |
|
|
Giới thiệu sơ qua hãng sơn |
Hình ảnh 1 vài lon sơn tiêu biểu xuất hiện |
|
Sau quá trình nghiên cứu và phát triển, Công ty cổ phần sơn NEW COLOR Việt Nam xin giới thiệu tới khách hàng nhãn sơn Solab’s Color chuẩn công nghệ Mỹ hiện đại. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực hóa chất ngành sơn nước, chúng tôi đã khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường bằng uy tín trong thi công và sản phẩm có chất lượng tốt. |
Lý do ra đời |
|
|
Với mong muốn người Việt được sử dụng các sản phẩm chất lượng, mang đến những công trình bền đẹp mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe. Solab’s Color đã có mặt trên thị trường để phục vụ khách hàng trên khắp mọi miền tổ quốc. |
Nguyên liệu, thành phần |
Phân đoạn có đội ngũ nhân viên đang nghiên cứu các thành phần được sử dụng để cho ra dòng sơn. |
|
Các thành phần 100% nhựa Acrylic gốc nước,… nguyên chất với công thức đặc biệt đã tạo nên 1 dòng sản phẩm đặc thù nhất trên thị trường Việt Nam mang đến sự tinh tế, hài hòa trong không gian và cảnh quan. |
Công nghệ sản xuất hiện đại |
Các cảnh thể hiện sản xuất hiện đại.
View khu công nghiệp nhà máy hiện đại, công nghệ sản xuất tân tiến
|
|
Hệ thống nhà máy được trang bị dây chuyền hiện đại và áp dụng thành công các công nghệ vượt trội như: Công nghệ NANO, chống bay màu, công nghệ men sứ, công nghệ thân thiện môi trường để tạo ra sản phẩm an toàn cho người dùng, chất lượng và phù hợp với mọi không gian sống. |
6. Lời kết
Mỗi một kịch bản TVC quảng cáo luôn cần có yếu tố sáng tạo và không có một giới hạn nhất định nào. TVC quảng cáo chuyên nghiệp và ấn tượng với người xem luôn cần có sự đóng góp của một kịch bản hay, độc lạ, mới mẻ hoặc chạm tới cảm xúc người xem. Lựa chọn được đơn vị sản xuất TVC quảng cáo uy tín và chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được các chi phí sản xuất TVC quảng cáo, gia tăng doanh số vả gây ấn tượng tốt cho khách hàng.
Hy vọng rằng những thông tin mà AEDIGI vừa chia sẻ sẽ hữu ích hướng dẫn cách viết mẫu kịch bản TVC quảng cáo hay nhất. Cảm ơn quý độc giả đã đọc bài này, chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ và hạnh phúc!!!
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Chụp phóng sự cưới là gì và Phù hợp với ai?
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 5 kiểu quay video phóng sự cưới là gì? – Bạn nên biết?
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: TVC quảng cáo là gì? Những yếu tố tạo nên thành công cho quảng cáo TVC
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Bạn đã biết các dạng TVC quảng cáo HOT hiện nay?
source
https://aedigi.com/huong-dan-cach-viet-mau-kich-ban-tvc-quang-cao-hay-nhat/