Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Xu hướng kinh doanh online 2018 CUNGKIEMTIEN.vn - Feed http://bit.ly/2oAJ4CO

Đây là bài viết về kinh doanh online tại Việt Nam

Có nghĩa là bạn cần nhập sản phẩm (hoặc mở dịch vụ) và sau đó quảng cáo trên môi trường online mang về khách hàng. Từ đó phát triển business của bạn lên.

Còn affiliate chỉ như 1 hình thức giúp các bạn vốn yếu “tập kinh doanh” với việc bỏ qua nhiều công đoạn như: Sản phẩm/dịch vụ, hỗ trợ khách hàng, kho vận,…chứ nó không phải là tự kinh doanh.

Dĩ nhiên, dù có vốn hay không có, bạn vẫn có thể làm affiliate, vì nó vẫn mang lại cơ hội & nguồn thu nhập vô tận. Khả năng mang lại passive income (Tạo nguồn thu nhập thụ động) cao.

Bạn có thể tham khảo thêm Affiliate Marketing là gì ? Cách kiếm tiền với Affiliate Marketing. Còn bài viết này dành cho những bạn kinh doanh online.

1. Trường hợp bạn bạn có sản phẩm, hãy xác định rõ nhu cầu 

Nếu bạn có khả năng tự tạo ra sản phẩm (sản phẩm ở đây có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ) hoặc bạn có các mối quan hệ để tìm được các nguồn hàng uy tín. Thì kinh doanh online là cơ hội để cho bạn mang về nguồn khách hàng vô tận.

Nhưng, trước khi mang sản phẩm bán trên thị trường, hãy xác định rõ nhu cầu. Và nhu cầu đó đang tăng hay đang giảm.

Chẳng có sự phán đoán nào là chính xác. Nếu bạn xác định kinh doanh online, thì bắt buộc bạn phải tiếp xúc với công nghệ. Và bạn phải sử dụng những nền tảng công nghệ để phân tích dữ liệu. Nếu không thể, bắt buộc trong đội ngũ của bạn phải có người làm được điều đó.

Nhiều doanh nghiệp lớn họ làm những thứ cao siêu như thuê nhân sự nghiên cứu thị trường, mua & phân tích dữ liệu từ bên thứ 3,…

Tuy nhiên bạn vẫn có thể không cần phải làm điều đó, mình sẽ chỉ cho bạn 1 cách làm dễ & nhanh hơn rất nhiều với công cụ Google Keyword Planner (Công cụ phân tích từ khóa) và Google Trends (Xu hướng)

Ví dụ cụ thể cho bạn dễ hình dung nhé. Chẳng hạn bây giờ mình đang có mối quan hệ về tranh ảnh treo tường. Trong đầu mình nảy sinh ý định kinh doanh tranh treo tường.

Nhưng mình không biết được thị trường này có nhiều người quan tâm không? Đang tăng trưởng hay cắm đầu đi xuống?

Với Keyword Planner, mình biết được thị trường này nó có hơn 20.000 lượt truy vấn mỗi tháng trên Google, và biểu đồ 2 năm có xu hướng ổn định & tăng trưởng nhẹ.

xu hướng kinh doanh online

Mình kiểm chứng 1 lần nữa bằng Trends, và kết quả cũng gần như là tương tự.

Như vậy, đây là thị trường tiềm năng để có thể triển khai kinh doanh online.

Còn nếu sản phẩm của bạn thuộc 2 trường hợp:

  • Không có nhiều người quan tâm: Không nên làm, vì nếu làm bạn phải có chi phí rất lớn để thay đổi nhận thức của khách hàng. Điều này thực sự không phải đơn giản.
  • Biểu đồ giảm rõ rệt: Hãy cân nhắc kỹ, vì có thể sản phẩm của bạn không còn là xu hướng & trong tương lai có thể tắt lịm nếu có 1 giải pháp nào đó thay thế.

2. Trường hợp bạn chưa có sản phẩm, hãy tìm sản phẩm đang bán tốt

Nếu bạn không có sẵn sản phẩm, dịch vụ nào để kinh doanh online. Nhưng bạn rất đam mê công việc này & muốn thử sức. Không còn cách nào khác bạn phải tự nghiên cứu xem nên bán sản phẩm gì.

Có rất nhiều mẹo khác nhau để bạn nhận ra đâu là sản phẩm đang bán tốt ở thời điểm hiện tại. Mỗi người đều có những thủ thuật riêng để tìm.

Mình sẽ gợi ý cho bạn 2 cách sau đây, tuy đơn giản nhưng đảm bảo về độ hiệu quả.

Cách 1: Tìm sản phẩm bằng cách SPY đối thủ

Người khác đang làm gì thì bạn cũng có thể làm tương tự, chủ yếu là nguồn hàng của ai tốt hơn.

Tuy nhiên chúng ta chưa đề cập đến nguồn hàng lúc này. Hiện tại điều đầu tiên mà bạn cần biết là người khác đang kinh doanh online gì đã, rồi sau đó mới mò nguồn hàng sau.

Công đoạn “xem người khác bán gì” này gọi là ‘spy'

Mình thường Spy trên các kênh mà người bán hàng đang trả phí, bởi lẽ có lợi nhuận thì họ mới chạy quảng cáo. Chẳng hạn mình lên Zalo và lướt, mình thấy 1 mẫu quảng cáo như sau:

Và khi mình tìm xu hướng của sản phẩm này thì nhận ra, đây là 1 nhu cầu khủng khiếp, khoảng 75000 truy vấn mỗi tháng trên Google.

nhu cầu người dùng

Tiếp tục, mình muốn tìm hiểu nhiều hơn xem người khác đang bán những sản phẩm gì liên quan đến nhu cầu này. Rất đơn giản, mình tìm Google và để ý đến những vị trí có chữ Ad màu xanh ở trước. Đây là các vị trí quảng cáo.

tìm sản phẩm để bán

Như vậy, mình sẽ có được nhiều thông tin, biết được thị trường họ đang kinh doanh online những sản phẩm gì.

Ví dụ tiếp theo, mình lướt app Báo Mới, thấy 1 quảng cáo như sau:

Khi nhấn vào quảng cáo này, mình được đưa đến 1 mẫu tiếp thị về sản phẩm “đèn pin siêu sáng”. Okey, giờ mình lại tiếp tục nghiên cứu với Keyword Planner để xem nhu cầu:

Hình như có vẻ đây là 1 sản phẩm có xu hướng giảm. Nhưng hãy khoan kết luận vội.

Lượng tìm kiếm sản phẩm này có chiều hướng giảm, nhưng từ khóa tên sản phẩm vẫn ở mức rất cao. Trung bình là 135k lượt mỗi tháng, 4 tháng gần nhất không có chiều hướng giảm thêm, ổn định ở mức 90k lượt/tháng.

Chưa kể đến giá bid quảng cáo Google Ads đang còn rất rẻ. Vì vậy đây là 1 sản phẩm có thể làm tốt.

Cách 2: Tìm sản phẩm bằng cách xem thống kê từ các trang TMĐT

Bạn nên mở 1 tài khoản Accesstrade, vào đăng ký hết các chiến dịch thương mại điện tử lớn như: Shopee, Adayroi, Tiki,…Để lâu lâu sẽ nhận được những email như thế này:

Và bạn sẽ nhận được 1 file báo cáo hàng ngàn sản phẩm đang bán tốt trên Shopee:

Đây là danh sách do chính Shopee cung cấp cho Accesstrade để hỗ trợ những người kiếm tiền qua nền tảng này có thể biết sản phẩm nào đang có doanh số tốt.

Và mình cũng dựa vào đây để tìm nhiều sản phẩm để có thể kinh doanh online, chẳng hạn “sạc dự phòng” có nhu cầu rất cao & ổn định:

Hoặc 1 sản phẩm mình chưa biết trước đó là “băng đô tai mèo” (Chắc của mấy bé gái teen hay dùng) có xu hướng tăng nhẹ & nhu cầu cao kể từ tháng 6 hàng năm.

Hoặc bạn cũng có thể lên những trang TMDT lớn như Lazada, Shopee để xem sản phẩm nào đang bán tốt. Mình ví dụ Shopee có mục tìm kiếm hàng đầu luôn cập nhật những sản phẩm đang bán chạy.

Hay Lazada có mục Most Popular mà bạn nên ghé thăm để tìm ý tưởng:

Hoặc bạn cũng có thể tìm bằng ứng dụng Aliexpress, trên này thường rất hay có những sản phẩm độc lạ và giá cả cũng hấp dẫn.

3. Ưu tiên về sản phẩm kinh doanh online.

Có 2 ưu tiên mà mình muốn bạn luôn tuân thủ theo khi nghiên cứu về sản phẩm:

Ưu tiên về thế mạnh bản thân

Kinh doanh online những sản phẩm liên quan đến thế mạnh của bạn luôn là 1 lựa chọn hợp lý. Tức là bạn nên tìm & bán những sản phẩm, mở những dịch vụ mà bạn có kiến thức về nó.

Vì nếu bạn am hiểu sản phẩm, bạn đã có 1 lợi thế về cạnh tranh so với những đối thủ khác ít kiến thức hơn rồi.

Có kiến thức về sản phẩm cũng là nền tảng để khi bạn triển khai tiếp thị, bạn sẽ dùng những nội dung có độ thuyết phục cao hướng tới khách hàng.

Chẳng hạn bạn là 1 người rất am hiểu về máy ảnh/camera, bạn có thể ưu tiên kinh doanh những mặt hàng không chỉ là máy chụp hình mà còn những sản phẩm liên quan như:

  • Camera giám sát
  • Camera hành trình
  • Camera thám tử,…

Ưu tiên về thị trường ngách.

Nếu có số vốn nhỏ, bạn không thể chọn ‘giày dép' là 1 lĩnh vực kinh doanh được. Bởi vì đây là 1 thị trường rất lớn, bạn cần hướng tới 1 đặc tính cụ thể, chọn ngách nhỏ để bắt đầu. Chẳng hạn:

  • Giày chạy bộ
  • Dép đi biển
  • Dép đi mưa
  • Giày đá bóng, hỗ trợ lực sút
  • Giày cho người già
  • ….

Mình thấy ở Việt Nam, người kinh doanh online rất kém trong việc chọn thị trường ngách. Cứ nghĩ trong đầu muốn kinh doanh 1 mặt hàng gì đó là nhập cả đống về, đủ loại, đủ mục đích và rồi đuối.

Bằng việc bắt đầu với thị trường ngách, bạn sẽ tạo ra 1 “điểm thu hút” rất tốt trong mắt người tiêu dùng. Bởi vì với 1 thị trường đa dạng hóa sản phẩm, xu hướng tìm kiếm sản phẩm với 1 đặc tính, công dụng cụ thể đang tăng dần đều.

Chẳng hạn mình đang cần tìm 1 chiếc giày hỗ trợ chạy bộ, khi vào 1 Fanpage hay website nào đó chuyên bán giày chạy bộ, mình có khả năng tin tưởng & tỉ lệ mua hàng ở đây cao hơn so với việc vào 1 fanpage hay website bán đủ các loại giày.

4. Nguồn hàng, marketing & vận hành.

Dù muốn hay không, khi bước chân vào kinh doanh online, bạn sẽ phải đau đầu về 3 thứ này. Trải qua 3 giai đoạn, mỗi thứ sẽ định nghĩa vai trò to lớn của nó, quyết định đến sự thành bại của bạn.

Nguồn hàng

Đây là công đoạn quan trọng nhất khi bạn mới bắt đầu kinh doanh online. Bạn phải kiếm được 1 nguồn hàng đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Có mức lợi nhuận đủ để triển khai: Bạn không thể nhập 1 món hàng tính cả tiền vận chuyển là 300k để bán ở Việt Nam với giá là 400k được. Như vậy bạn nghĩ là có lời, nhưng bù trừ chi phí nhân lực, marketing thì chắc chắn sẽ lỗ.
  • Đủ tử tế: Bạn không thể tồn tại nếu như hàng hóa của bạn không có giá trị về chất lượng so với các đối thủ khác.
  • Ổn định: Đây là yếu tố vô cùng quan trọng nếu như bạn không muốn trường hợp đang có doanh thu tốt mà lại bị đứng nguồn hàng xảy ra.

Nếu bạn không có mối quan hệ có sẵn, bắt buộc bạn phải mò nguồn hàng theo các cách sau:

  • Google “nguồn hàng X”“X giá sỉ” với X là sản phẩm bạn đang muốn bán. Thường thì bạn sẽ được khuyến nghị đến các chợ chuyên về mặt hàng đó. Và bạn phải mò đến tận nơi.
  • Lên Facebook tìm như trên, bạn sẽ được kết nối trực tiếp với những cá nhân, Fanpage cung cấp sỉ mặt hàng mà bạn quan tâm. Nếu cảm thấy được giá có thể tiến xa hơn.
  • 1688.com: Chuyên sỉ Trung Quốc & có nhiều dịch vụ vận chuyển sẽ giúp bạn mua hàng & gửi hàng về Việt Nam.
  • Liên hệ với bên vận chuyển: Họ sẽ gợi ý cho bạn về nguồn hàng, vì họ rất muốn bạn có nguồn hàng sau đó sử dụng dịch vụ của họ.
  • Nếu có tài chính tốt, bạn có thể qua TQ tìm thẳng đến các xưởng sỉ mặt hàng mà bạn quan tâm. (Đều có các dịch vụ dắt bạn đi)

Marketing Online

Khi đã có nguồn hàng thì marketing lại là công đoạn quan trọng nhất, bởi vì chẳng ai trong chúng ta muốn nhìn thấy cảnh hàng đầy kho mà không cách nào bán được.

Công đoạn này mình khuyến nghị, nếu bạn không nhạy bén về Marketing, thì nên hợp tác (hoặc thuê) những con người có khả năng làm tốt việc này.

Nguồn hàng là thứ không sớm thì muộn, không ít thì nhiều bạn vẫn sẽ kiếm được. Nhưng không biết làm marketing bạn sẽ không bao giờ bán được hàng. Hầu như những người kinh doanh online luôn “chết” ở giai đoạn này.

Marketing là sở trường của mình nên mình không lo lắng cho lắm. Nói đến Digital Marketing là cả 1 bầu trời kiến thức không có điểm dừng. Chủ yếu bạn phải nhạy bén với công nghệ & có tư duy tốt về quảng cáo, nắm bắt cơ hội.

Vì đây là thế mạnh của mình, nên mình sẽ cho bạn biết 1 vài xu hướng marketing đón đầu xu thế ở phần kế tiếp.

Vận hành

Khi bạn đã có nguồn hàng, và đã có thể bán được hàng trên môi trường online có lãi. Xin chúc mừng vì bạn đã thành công 1 phần nào đó.

Tuy nhiên, tới lúc đó, mình chắc chắn 100% bạn sẽ loay hoay & đau đầu với cách vận hành. Từ kho vận, nhân sự, hệ thống marketing sao cho automation, kiểm soát tài chính,…

Và bạn lo lắng rằng đơn hàng chỉ cần gấp đôi nữa thôi là không còn kiểm soát nổi.

Đây cũng chính là thứ mà mình ngu nhất & cần phải đi học thêm. Vì mục tiêu tới đầu 2019 là duy trì số đơn hàng mỗi tháng ở mức khoảng ~3000 đơn/tháng.

5. Xu hướng Digital Marketing đảm bảo độ hiệu quả.

Nếu không học, bắt buộc trong team/nhân sự của bạn phải có người làm tốt về Digital Marketing, quảng cáo tiếp thị trên môi trường online.

Bởi vì đây là thời đại của Marketing 4.0, nơi khách hàng có quá nhiều sự chọn lựa, sự “khó tính” càng ngày được thể hiện rõ. Không như thời 1.0 thì chỉ cần bạn có sản phẩm thì khách hàng tự tìm đến.

Đây là thế mạnh của mình, vì vậy mình sẽ giúp bạn với những xu hướng marketing đón đầu thời đại sau:

Không chỉ bán, hãy là chia sẻ những kiến thức mạng lại giá trị 

Việc xuất hiện quá nhiều mặt hàng cùng chung 1 mục đích dẫn tới nhu cầu về kiến thức của người dùng ngày càng tăng.

Họ không chỉ tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mục đích của họ nữa, mà còn tìm kiếm nhiều thông tin để hiểu rõ hơn: Chọn loại nào tốt nhất, so sánh giữa các thương hiệu, review từ người dùng hoặc tìm sản phẩm nào hợp với nhu cầu & túi tiền,…

Nếu thông tin bạn đưa ra càng rõ ràng, hoặc có luôn những thư viện chia sẻ (Blog hay video là những sự lựa chọn hợp lý), bạn sẽ thu hút cực nhiều khách hàng đến từ các công cụ tìm kiếm 1 cách miễn phí.

Áp dụng với những nền tảng quảng cáo trả phí, những kiến thức, lời khuyên mà bạn dành cho khách hàng thực sự là 1 vũ khí sắc nhọn.

Chẳng hạn Homify là một dịch vụ kết nối khách hàng đang có nhu cầu về nội thất với các chuyên gia, thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực này. Homify xây dựng mục tạp chí chia sẻ rất nhiều kiến thức hay & thu hút hàng loạt khách hàng từ đây.

Quy tắc chuẩn là chia sẻ 80%, bán hàng 20%. Tuy nhiên hiện trạng kinh doanh online ở Việt Nam bây giờ vẫn tập trung chăm chăm vào bán hàng. Cứ nghĩ xây dựng 1 cái store online, xây dựng 1 Fanpage chạy quảng cáo là có khách.

Điều đó chỉ xảy ra nếu như bạn có 1 nguồn hàng không có (hoặc ít) đối thủ cạnh tranh. Hoặc chỉ khi bạn là hot girl, người có sức ảnh hưởng cao.

Omnichannel đang là xu hướng

Khi bán hàng online, tuyệt đối đừng phụ thuộc vào duy nhất bất cứ nền tảng nào, cho dù nó mang cho bạn lợi nhuận nhiều đến mấy.

Trên các group về kinh doanh, digital marketing, hẳn bạn đã quá quen với những lời “bán than” tương tự như thế này:

Trường hợp Facebook khóa tài khoản quảng cáo xảy ra như cơm bữa. Nếu như bạn kinh doanh mà chỉ phụ thuộc vào Facebook Ads, tới khi tài khoản gặp vấn đề, bạn sẽ điêu đứng.

Nhưng, mọi chuyện sẽ không thành vấn đề nếu như bạn có các kênh khác đẩy đơn hàng về như:

  • Adwords
  • SEO
  • Store thương mại điện tử
  • Instagram
  • Youtube
  • Mạng lưới cộng tác viên
  • ….

Omnichannel, hiểu nôm na là bán hàng đa kênh. Nếu bạn biết cách triển khai tốt, bạn sẽ không phụ thuộc bất cứ kênh nào. Ngoài ra các kênh còn mang tính bổ trợ lẫn nhau, nhằm mục đích cho tiếp thị lại hoặc tăng nhận diện thương hiệu của bạn.

Nhưng lưu ý rằng, để triển khai được bán hàng đa kênh. Ban đầu bạn phải có hiệu quả trên 1-2 kênh trước & có đủ đội ngũ, nhân sự chuyên môn để làm.

Video Marketing đang là xu thế

Bạn đã bao giờ gặp những livestream bán hàng, kinh doanh dịch vụ tương tự như thế này:

Hay trên Youtube:

Thực sự, các nền tảng đang có 1 sự ưu ái không hề nhẹ cho Video:

  • Facebook ưu tiên hiển thị video, đặc biệt là Livestream
  • Google thì khỏi bàn, có nền tảng video lớn nhất thế giới là Youtube
  • Facebook mua lại Instagram để triển khai nền tảng dành riêng cho video
  • Các mạng xã hội video xuất hiện ngày càng nhiều.

Không còn bàn cãi gì nữa, video đang dần trở thành xu thế. Người dùng (bao gồm khách hàng tiềm năng của bạn) đã trở nên lười đọc và siêng xem video hơn.

Trước đây, bạn chỉ cần đăng 1 bài quảng cáo bao gồm các hình ảnh, mô tả sản phẩm thì cũng có thể có khách hàng. Nhưng bây giờ cạnh tranh đã cao, bạn nên bắt kịp xu thế bằng việc sản xuất ra những nội dung có giá trị cao hơn, và ở định dạng phù hợp hơn.

Video vừa chia sẻ vừa bán hàng là cách rất tốt nhất để bạn làm điều đó.

Nói vậy không có nghĩa rằng những nội dung bằng chữ hay hình ảnh là vô giá trị. Nó vẫn phát huy tác dụng ở 1 mức chấp nhận, mình chỉ nhấn mạnh rằng bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn khi áp dụng video.

Nên đầu tư cho Visual Marketing

Visual Marketing được gọi là “Marketing thị giác”, nó mang lại sự chuyên nghiệp, tin cậy, uy tín, tăng tỉ lệ chuyển đổi trong bán hàng.

Dân kinh doanh Việt Nam rất ngại đầu tư vào Visual Marketing, hãy để cho mình lấy 1 vài ví dụ ở thị trường quốc tế:

Nếu bạn đầu tư cho Visual Marketing tốt, mình tin chắc rằng doanh số của bạn sẽ tăng đáng kể.

Rất tiếc ở Việt Nam tỉ lệ làm được khá thấp, thực sự rất ít người làm được.

Trong khi mình làm ở thị trường quốc tế – Visual Marketing là 1 thứ gì đó mang tính chất “bắt buộc” nếu muốn chạy đua được với các đối thủ khác.

Visual Marketing không chỉ riêng về hình ảnh, nó còn bao gồm cả:

  • Giao diện website của bạn.
  • Cách bạn trình bày nội dung.
  • Cách bạn trình bày sản phẩm trên store.
  • Cách bạn tạo mẫu quảng cáo (creative)
  • …Nói chung là cách mà nội dung của bạn xuất hiện trước mắt của khách hàng.

Chatbot xu hướng của hiện tại

Bạn cũng đã từng gặp những con bot đâu đó trên Fanpage, nó ngày càng phổ biến.

Hiện tại, các trường hợp sử dụng Chatbot để thu thập thông tin khách hàng, đưa ra các gợi ý, hoặc hỗ trợ nhanh 1 vấn đề nào đó đang ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Bạn cũng chưa cần áp dụng nó ngay lập tức, vì cũng chưa có nhiều hướng dẫn chuẩn. Mà ở thời khắc này, bạn nên tiếp cận nó 1 cách từ từ và có thể tạo những con bot đầu tiên dựa vào các nền tảng miễn phí.

Sau 1 thời gian, sẽ có nhiều câu chuyện thành công với chatbot hơn, bạn sẽ tự biết phải áp dụng nó như thế nào cho mô hình kinh doanh của bạn.

Tạm kết.

Chủ đề kinh doanh này còn dài lắm. Nó không hề dễ dàng, nếu như ai nói kinh doanh hay kiếm tiền dễ dàng, 1 là họ có thiên phú bẩm sinh, 2 là họ đang kinh doanh khóa học.

Công đoạn quan trọng theo mình là cách làm marketing trên môi trường online. Đó cũng chính là mục tiêu mà blog của mình hướng tới.

Những thứ mà những nơi khác có thể thu phí vài trăm ngàn đến vài triệu để giảng dạy cho bạn, trên blog mình đều miễn phí, vì vậy hãy bookmark và quay lại đọc thường xuyên.

Từ cách tạo website, chạy quảng cáo Facebook, Google, Instagram, cách làm landing page, tối ưu hóa content marketing,...Và rất nhiều thứ nữa đã và vẫn đang tiếp tục được mình & những người bạn chia sẻ liên tục

Hy vọng bài viết này đã cho bạn 1 cách nhìn khách quan hơn về kinh doanh online, cách tìm sản phẩm có nhu cầu, số liệu thực tế đủ để ra quyết định cũng như xu hướng Digital Marketing hỗ trợ bạn bán được sản phẩm/dịch vụ.

Hẹn gặp lại.

Coi thêm tại :
Xu hướng kinh doanh online 2018

http://bit.ly/2oAJ4CO http://bit.ly/2oBe2ea September 04, 2018 at 03:46PM CUNGKIEMTIEN.vn - Feed http://bit.ly/2KDV7J7 http://bit.ly/2oAJ4CO

Xu hướng kinh doanh online 2018

Đây là bài viết về kinh doanh online tại Việt Nam

Có nghĩa là bạn cần nhập sản phẩm (hoặc mở dịch vụ) và sau đó quảng cáo trên môi trường online mang về khách hàng. Từ đó phát triển business của bạn lên.

Còn affiliate chỉ như 1 hình thức giúp các bạn vốn yếu “tập kinh doanh” với việc bỏ qua nhiều công đoạn như: Sản phẩm/dịch vụ, hỗ trợ khách hàng, kho vận,…chứ nó không phải là tự kinh doanh.

Dĩ nhiên, dù có vốn hay không có, bạn vẫn có thể làm affiliate, vì nó vẫn mang lại cơ hội & nguồn thu nhập vô tận. Khả năng mang lại passive income (Tạo nguồn thu nhập thụ động) cao.

Bạn có thể tham khảo thêm Affiliate Marketing là gì ? Cách kiếm tiền với Affiliate Marketing. Còn bài viết này dành cho những bạn kinh doanh online.

1. Trường hợp bạn bạn có sản phẩm, hãy xác định rõ nhu cầu 

Nếu bạn có khả năng tự tạo ra sản phẩm (sản phẩm ở đây có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ) hoặc bạn có các mối quan hệ để tìm được các nguồn hàng uy tín. Thì kinh doanh online là cơ hội để cho bạn mang về nguồn khách hàng vô tận.

Nhưng, trước khi mang sản phẩm bán trên thị trường, hãy xác định rõ nhu cầu. Và nhu cầu đó đang tăng hay đang giảm.

Chẳng có sự phán đoán nào là chính xác. Nếu bạn xác định kinh doanh online, thì bắt buộc bạn phải tiếp xúc với công nghệ. Và bạn phải sử dụng những nền tảng công nghệ để phân tích dữ liệu. Nếu không thể, bắt buộc trong đội ngũ của bạn phải có người làm được điều đó.

Nhiều doanh nghiệp lớn họ làm những thứ cao siêu như thuê nhân sự nghiên cứu thị trường, mua & phân tích dữ liệu từ bên thứ 3,…

Tuy nhiên bạn vẫn có thể không cần phải làm điều đó, mình sẽ chỉ cho bạn 1 cách làm dễ & nhanh hơn rất nhiều với công cụ Google Keyword Planner (Công cụ phân tích từ khóa) và Google Trends (Xu hướng)

Ví dụ cụ thể cho bạn dễ hình dung nhé. Chẳng hạn bây giờ mình đang có mối quan hệ về tranh ảnh treo tường. Trong đầu mình nảy sinh ý định kinh doanh tranh treo tường.

Nhưng mình không biết được thị trường này có nhiều người quan tâm không? Đang tăng trưởng hay cắm đầu đi xuống?

Với Keyword Planner, mình biết được thị trường này nó có hơn 20.000 lượt truy vấn mỗi tháng trên Google, và biểu đồ 2 năm có xu hướng ổn định & tăng trưởng nhẹ.

xu hướng kinh doanh online

Mình kiểm chứng 1 lần nữa bằng Trends, và kết quả cũng gần như là tương tự.

Như vậy, đây là thị trường tiềm năng để có thể triển khai kinh doanh online.

Còn nếu sản phẩm của bạn thuộc 2 trường hợp:

  • Không có nhiều người quan tâm: Không nên làm, vì nếu làm bạn phải có chi phí rất lớn để thay đổi nhận thức của khách hàng. Điều này thực sự không phải đơn giản.
  • Biểu đồ giảm rõ rệt: Hãy cân nhắc kỹ, vì có thể sản phẩm của bạn không còn là xu hướng & trong tương lai có thể tắt lịm nếu có 1 giải pháp nào đó thay thế.

2. Trường hợp bạn chưa có sản phẩm, hãy tìm sản phẩm đang bán tốt

Nếu bạn không có sẵn sản phẩm, dịch vụ nào để kinh doanh online. Nhưng bạn rất đam mê công việc này & muốn thử sức. Không còn cách nào khác bạn phải tự nghiên cứu xem nên bán sản phẩm gì.

Có rất nhiều mẹo khác nhau để bạn nhận ra đâu là sản phẩm đang bán tốt ở thời điểm hiện tại. Mỗi người đều có những thủ thuật riêng để tìm.

Mình sẽ gợi ý cho bạn 2 cách sau đây, tuy đơn giản nhưng đảm bảo về độ hiệu quả.

Cách 1: Tìm sản phẩm bằng cách SPY đối thủ

Người khác đang làm gì thì bạn cũng có thể làm tương tự, chủ yếu là nguồn hàng của ai tốt hơn.

Tuy nhiên chúng ta chưa đề cập đến nguồn hàng lúc này. Hiện tại điều đầu tiên mà bạn cần biết là người khác đang kinh doanh online gì đã, rồi sau đó mới mò nguồn hàng sau.

Công đoạn “xem người khác bán gì” này gọi là ‘spy'

Mình thường Spy trên các kênh mà người bán hàng đang trả phí, bởi lẽ có lợi nhuận thì họ mới chạy quảng cáo. Chẳng hạn mình lên Zalo và lướt, mình thấy 1 mẫu quảng cáo như sau:

Và khi mình tìm xu hướng của sản phẩm này thì nhận ra, đây là 1 nhu cầu khủng khiếp, khoảng 75000 truy vấn mỗi tháng trên Google.

nhu cầu người dùng

Tiếp tục, mình muốn tìm hiểu nhiều hơn xem người khác đang bán những sản phẩm gì liên quan đến nhu cầu này. Rất đơn giản, mình tìm Google và để ý đến những vị trí có chữ Ad màu xanh ở trước. Đây là các vị trí quảng cáo.

tìm sản phẩm để bán

Như vậy, mình sẽ có được nhiều thông tin, biết được thị trường họ đang kinh doanh online những sản phẩm gì.

Ví dụ tiếp theo, mình lướt app Báo Mới, thấy 1 quảng cáo như sau:

Khi nhấn vào quảng cáo này, mình được đưa đến 1 mẫu tiếp thị về sản phẩm “đèn pin siêu sáng”. Okey, giờ mình lại tiếp tục nghiên cứu với Keyword Planner để xem nhu cầu:

Hình như có vẻ đây là 1 sản phẩm có xu hướng giảm. Nhưng hãy khoan kết luận vội.

Lượng tìm kiếm sản phẩm này có chiều hướng giảm, nhưng từ khóa tên sản phẩm vẫn ở mức rất cao. Trung bình là 135k lượt mỗi tháng, 4 tháng gần nhất không có chiều hướng giảm thêm, ổn định ở mức 90k lượt/tháng.

Chưa kể đến giá bid quảng cáo Google Ads đang còn rất rẻ. Vì vậy đây là 1 sản phẩm có thể làm tốt.

Cách 2: Tìm sản phẩm bằng cách xem thống kê từ các trang TMĐT

Bạn nên mở 1 tài khoản Accesstrade, vào đăng ký hết các chiến dịch thương mại điện tử lớn như: Shopee, Adayroi, Tiki,…Để lâu lâu sẽ nhận được những email như thế này:

Và bạn sẽ nhận được 1 file báo cáo hàng ngàn sản phẩm đang bán tốt trên Shopee:

Đây là danh sách do chính Shopee cung cấp cho Accesstrade để hỗ trợ những người kiếm tiền qua nền tảng này có thể biết sản phẩm nào đang có doanh số tốt.

Và mình cũng dựa vào đây để tìm nhiều sản phẩm để có thể kinh doanh online, chẳng hạn “sạc dự phòng” có nhu cầu rất cao & ổn định:

Hoặc 1 sản phẩm mình chưa biết trước đó là “băng đô tai mèo” (Chắc của mấy bé gái teen hay dùng) có xu hướng tăng nhẹ & nhu cầu cao kể từ tháng 6 hàng năm.

Hoặc bạn cũng có thể lên những trang TMDT lớn như Lazada, Shopee để xem sản phẩm nào đang bán tốt. Mình ví dụ Shopee có mục tìm kiếm hàng đầu luôn cập nhật những sản phẩm đang bán chạy.

Hay Lazada có mục Most Popular mà bạn nên ghé thăm để tìm ý tưởng:

Hoặc bạn cũng có thể tìm bằng ứng dụng Aliexpress, trên này thường rất hay có những sản phẩm độc lạ và giá cả cũng hấp dẫn.

3. Ưu tiên về sản phẩm kinh doanh online.

Có 2 ưu tiên mà mình muốn bạn luôn tuân thủ theo khi nghiên cứu về sản phẩm:

Ưu tiên về thế mạnh bản thân

Kinh doanh online những sản phẩm liên quan đến thế mạnh của bạn luôn là 1 lựa chọn hợp lý. Tức là bạn nên tìm & bán những sản phẩm, mở những dịch vụ mà bạn có kiến thức về nó.

Vì nếu bạn am hiểu sản phẩm, bạn đã có 1 lợi thế về cạnh tranh so với những đối thủ khác ít kiến thức hơn rồi.

Có kiến thức về sản phẩm cũng là nền tảng để khi bạn triển khai tiếp thị, bạn sẽ dùng những nội dung có độ thuyết phục cao hướng tới khách hàng.

Chẳng hạn bạn là 1 người rất am hiểu về máy ảnh/camera, bạn có thể ưu tiên kinh doanh những mặt hàng không chỉ là máy chụp hình mà còn những sản phẩm liên quan như:

  • Camera giám sát
  • Camera hành trình
  • Camera thám tử,…

Ưu tiên về thị trường ngách.

Nếu có số vốn nhỏ, bạn không thể chọn ‘giày dép' là 1 lĩnh vực kinh doanh được. Bởi vì đây là 1 thị trường rất lớn, bạn cần hướng tới 1 đặc tính cụ thể, chọn ngách nhỏ để bắt đầu. Chẳng hạn:

  • Giày chạy bộ
  • Dép đi biển
  • Dép đi mưa
  • Giày đá bóng, hỗ trợ lực sút
  • Giày cho người già
  • ….

Mình thấy ở Việt Nam, người kinh doanh online rất kém trong việc chọn thị trường ngách. Cứ nghĩ trong đầu muốn kinh doanh 1 mặt hàng gì đó là nhập cả đống về, đủ loại, đủ mục đích và rồi đuối.

Bằng việc bắt đầu với thị trường ngách, bạn sẽ tạo ra 1 “điểm thu hút” rất tốt trong mắt người tiêu dùng. Bởi vì với 1 thị trường đa dạng hóa sản phẩm, xu hướng tìm kiếm sản phẩm với 1 đặc tính, công dụng cụ thể đang tăng dần đều.

Chẳng hạn mình đang cần tìm 1 chiếc giày hỗ trợ chạy bộ, khi vào 1 Fanpage hay website nào đó chuyên bán giày chạy bộ, mình có khả năng tin tưởng & tỉ lệ mua hàng ở đây cao hơn so với việc vào 1 fanpage hay website bán đủ các loại giày.

4. Nguồn hàng, marketing & vận hành.

Dù muốn hay không, khi bước chân vào kinh doanh online, bạn sẽ phải đau đầu về 3 thứ này. Trải qua 3 giai đoạn, mỗi thứ sẽ định nghĩa vai trò to lớn của nó, quyết định đến sự thành bại của bạn.

Nguồn hàng

Đây là công đoạn quan trọng nhất khi bạn mới bắt đầu kinh doanh online. Bạn phải kiếm được 1 nguồn hàng đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Có mức lợi nhuận đủ để triển khai: Bạn không thể nhập 1 món hàng tính cả tiền vận chuyển là 300k để bán ở Việt Nam với giá là 400k được. Như vậy bạn nghĩ là có lời, nhưng bù trừ chi phí nhân lực, marketing thì chắc chắn sẽ lỗ.
  • Đủ tử tế: Bạn không thể tồn tại nếu như hàng hóa của bạn không có giá trị về chất lượng so với các đối thủ khác.
  • Ổn định: Đây là yếu tố vô cùng quan trọng nếu như bạn không muốn trường hợp đang có doanh thu tốt mà lại bị đứng nguồn hàng xảy ra.

Nếu bạn không có mối quan hệ có sẵn, bắt buộc bạn phải mò nguồn hàng theo các cách sau:

  • Google “nguồn hàng X”“X giá sỉ” với X là sản phẩm bạn đang muốn bán. Thường thì bạn sẽ được khuyến nghị đến các chợ chuyên về mặt hàng đó. Và bạn phải mò đến tận nơi.
  • Lên Facebook tìm như trên, bạn sẽ được kết nối trực tiếp với những cá nhân, Fanpage cung cấp sỉ mặt hàng mà bạn quan tâm. Nếu cảm thấy được giá có thể tiến xa hơn.
  • 1688.com: Chuyên sỉ Trung Quốc & có nhiều dịch vụ vận chuyển sẽ giúp bạn mua hàng & gửi hàng về Việt Nam.
  • Liên hệ với bên vận chuyển: Họ sẽ gợi ý cho bạn về nguồn hàng, vì họ rất muốn bạn có nguồn hàng sau đó sử dụng dịch vụ của họ.
  • Nếu có tài chính tốt, bạn có thể qua TQ tìm thẳng đến các xưởng sỉ mặt hàng mà bạn quan tâm. (Đều có các dịch vụ dắt bạn đi)

Marketing Online

Khi đã có nguồn hàng thì marketing lại là công đoạn quan trọng nhất, bởi vì chẳng ai trong chúng ta muốn nhìn thấy cảnh hàng đầy kho mà không cách nào bán được.

Công đoạn này mình khuyến nghị, nếu bạn không nhạy bén về Marketing, thì nên hợp tác (hoặc thuê) những con người có khả năng làm tốt việc này.

Nguồn hàng là thứ không sớm thì muộn, không ít thì nhiều bạn vẫn sẽ kiếm được. Nhưng không biết làm marketing bạn sẽ không bao giờ bán được hàng. Hầu như những người kinh doanh online luôn “chết” ở giai đoạn này.

Marketing là sở trường của mình nên mình không lo lắng cho lắm. Nói đến Digital Marketing là cả 1 bầu trời kiến thức không có điểm dừng. Chủ yếu bạn phải nhạy bén với công nghệ & có tư duy tốt về quảng cáo, nắm bắt cơ hội.

Vì đây là thế mạnh của mình, nên mình sẽ cho bạn biết 1 vài xu hướng marketing đón đầu xu thế ở phần kế tiếp.

Vận hành

Khi bạn đã có nguồn hàng, và đã có thể bán được hàng trên môi trường online có lãi. Xin chúc mừng vì bạn đã thành công 1 phần nào đó.

Tuy nhiên, tới lúc đó, mình chắc chắn 100% bạn sẽ loay hoay & đau đầu với cách vận hành. Từ kho vận, nhân sự, hệ thống marketing sao cho automation, kiểm soát tài chính,…

Và bạn lo lắng rằng đơn hàng chỉ cần gấp đôi nữa thôi là không còn kiểm soát nổi.

Đây cũng chính là thứ mà mình ngu nhất & cần phải đi học thêm. Vì mục tiêu tới đầu 2019 là duy trì số đơn hàng mỗi tháng ở mức khoảng ~3000 đơn/tháng.

5. Xu hướng Digital Marketing đảm bảo độ hiệu quả.

Nếu không học, bắt buộc trong team/nhân sự của bạn phải có người làm tốt về Digital Marketing, quảng cáo tiếp thị trên môi trường online.

Bởi vì đây là thời đại của Marketing 4.0, nơi khách hàng có quá nhiều sự chọn lựa, sự “khó tính” càng ngày được thể hiện rõ. Không như thời 1.0 thì chỉ cần bạn có sản phẩm thì khách hàng tự tìm đến.

Đây là thế mạnh của mình, vì vậy mình sẽ giúp bạn với những xu hướng marketing đón đầu thời đại sau:

Không chỉ bán, hãy là chia sẻ những kiến thức mạng lại giá trị 

Việc xuất hiện quá nhiều mặt hàng cùng chung 1 mục đích dẫn tới nhu cầu về kiến thức của người dùng ngày càng tăng.

Họ không chỉ tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mục đích của họ nữa, mà còn tìm kiếm nhiều thông tin để hiểu rõ hơn: Chọn loại nào tốt nhất, so sánh giữa các thương hiệu, review từ người dùng hoặc tìm sản phẩm nào hợp với nhu cầu & túi tiền,…

Nếu thông tin bạn đưa ra càng rõ ràng, hoặc có luôn những thư viện chia sẻ (Blog hay video là những sự lựa chọn hợp lý), bạn sẽ thu hút cực nhiều khách hàng đến từ các công cụ tìm kiếm 1 cách miễn phí.

Áp dụng với những nền tảng quảng cáo trả phí, những kiến thức, lời khuyên mà bạn dành cho khách hàng thực sự là 1 vũ khí sắc nhọn.

Chẳng hạn Homify là một dịch vụ kết nối khách hàng đang có nhu cầu về nội thất với các chuyên gia, thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực này. Homify xây dựng mục tạp chí chia sẻ rất nhiều kiến thức hay & thu hút hàng loạt khách hàng từ đây.

Quy tắc chuẩn là chia sẻ 80%, bán hàng 20%. Tuy nhiên hiện trạng kinh doanh online ở Việt Nam bây giờ vẫn tập trung chăm chăm vào bán hàng. Cứ nghĩ xây dựng 1 cái store online, xây dựng 1 Fanpage chạy quảng cáo là có khách.

Điều đó chỉ xảy ra nếu như bạn có 1 nguồn hàng không có (hoặc ít) đối thủ cạnh tranh. Hoặc chỉ khi bạn là hot girl, người có sức ảnh hưởng cao.

Omnichannel đang là xu hướng

Khi bán hàng online, tuyệt đối đừng phụ thuộc vào duy nhất bất cứ nền tảng nào, cho dù nó mang cho bạn lợi nhuận nhiều đến mấy.

Trên các group về kinh doanh, digital marketing, hẳn bạn đã quá quen với những lời “bán than” tương tự như thế này:

Trường hợp Facebook khóa tài khoản quảng cáo xảy ra như cơm bữa. Nếu như bạn kinh doanh mà chỉ phụ thuộc vào Facebook Ads, tới khi tài khoản gặp vấn đề, bạn sẽ điêu đứng.

Nhưng, mọi chuyện sẽ không thành vấn đề nếu như bạn có các kênh khác đẩy đơn hàng về như:

  • Adwords
  • SEO
  • Store thương mại điện tử
  • Instagram
  • Youtube
  • Mạng lưới cộng tác viên
  • ….

Omnichannel, hiểu nôm na là bán hàng đa kênh. Nếu bạn biết cách triển khai tốt, bạn sẽ không phụ thuộc bất cứ kênh nào. Ngoài ra các kênh còn mang tính bổ trợ lẫn nhau, nhằm mục đích cho tiếp thị lại hoặc tăng nhận diện thương hiệu của bạn.

Nhưng lưu ý rằng, để triển khai được bán hàng đa kênh. Ban đầu bạn phải có hiệu quả trên 1-2 kênh trước & có đủ đội ngũ, nhân sự chuyên môn để làm.

Video Marketing đang là xu thế

Bạn đã bao giờ gặp những livestream bán hàng, kinh doanh dịch vụ tương tự như thế này:

Hay trên Youtube:

Thực sự, các nền tảng đang có 1 sự ưu ái không hề nhẹ cho Video:

  • Facebook ưu tiên hiển thị video, đặc biệt là Livestream
  • Google thì khỏi bàn, có nền tảng video lớn nhất thế giới là Youtube
  • Facebook mua lại Instagram để triển khai nền tảng dành riêng cho video
  • Các mạng xã hội video xuất hiện ngày càng nhiều.

Không còn bàn cãi gì nữa, video đang dần trở thành xu thế. Người dùng (bao gồm khách hàng tiềm năng của bạn) đã trở nên lười đọc và siêng xem video hơn.

Trước đây, bạn chỉ cần đăng 1 bài quảng cáo bao gồm các hình ảnh, mô tả sản phẩm thì cũng có thể có khách hàng. Nhưng bây giờ cạnh tranh đã cao, bạn nên bắt kịp xu thế bằng việc sản xuất ra những nội dung có giá trị cao hơn, và ở định dạng phù hợp hơn.

Video vừa chia sẻ vừa bán hàng là cách rất tốt nhất để bạn làm điều đó.

Nói vậy không có nghĩa rằng những nội dung bằng chữ hay hình ảnh là vô giá trị. Nó vẫn phát huy tác dụng ở 1 mức chấp nhận, mình chỉ nhấn mạnh rằng bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn khi áp dụng video.

Nên đầu tư cho Visual Marketing

Visual Marketing được gọi là “Marketing thị giác”, nó mang lại sự chuyên nghiệp, tin cậy, uy tín, tăng tỉ lệ chuyển đổi trong bán hàng.

Dân kinh doanh Việt Nam rất ngại đầu tư vào Visual Marketing, hãy để cho mình lấy 1 vài ví dụ ở thị trường quốc tế:

Nếu bạn đầu tư cho Visual Marketing tốt, mình tin chắc rằng doanh số của bạn sẽ tăng đáng kể.

Rất tiếc ở Việt Nam tỉ lệ làm được khá thấp, thực sự rất ít người làm được.

Trong khi mình làm ở thị trường quốc tế – Visual Marketing là 1 thứ gì đó mang tính chất “bắt buộc” nếu muốn chạy đua được với các đối thủ khác.

Visual Marketing không chỉ riêng về hình ảnh, nó còn bao gồm cả:

  • Giao diện website của bạn.
  • Cách bạn trình bày nội dung.
  • Cách bạn trình bày sản phẩm trên store.
  • Cách bạn tạo mẫu quảng cáo (creative)
  • …Nói chung là cách mà nội dung của bạn xuất hiện trước mắt của khách hàng.

Chatbot xu hướng của hiện tại

Bạn cũng đã từng gặp những con bot đâu đó trên Fanpage, nó ngày càng phổ biến.

Hiện tại, các trường hợp sử dụng Chatbot để thu thập thông tin khách hàng, đưa ra các gợi ý, hoặc hỗ trợ nhanh 1 vấn đề nào đó đang ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Bạn cũng chưa cần áp dụng nó ngay lập tức, vì cũng chưa có nhiều hướng dẫn chuẩn. Mà ở thời khắc này, bạn nên tiếp cận nó 1 cách từ từ và có thể tạo những con bot đầu tiên dựa vào các nền tảng miễn phí.

Sau 1 thời gian, sẽ có nhiều câu chuyện thành công với chatbot hơn, bạn sẽ tự biết phải áp dụng nó như thế nào cho mô hình kinh doanh của bạn.

Tạm kết.

Chủ đề kinh doanh này còn dài lắm. Nó không hề dễ dàng, nếu như ai nói kinh doanh hay kiếm tiền dễ dàng, 1 là họ có thiên phú bẩm sinh, 2 là họ đang kinh doanh khóa học.

Công đoạn quan trọng theo mình là cách làm marketing trên môi trường online. Đó cũng chính là mục tiêu mà blog của mình hướng tới.

Những thứ mà những nơi khác có thể thu phí vài trăm ngàn đến vài triệu để giảng dạy cho bạn, trên blog mình đều miễn phí, vì vậy hãy bookmark và quay lại đọc thường xuyên.

Từ cách tạo website, chạy quảng cáo Facebook, Google, Instagram, cách làm landing page, tối ưu hóa content marketing,...Và rất nhiều thứ nữa đã và vẫn đang tiếp tục được mình & những người bạn chia sẻ liên tục

Hy vọng bài viết này đã cho bạn 1 cách nhìn khách quan hơn về kinh doanh online, cách tìm sản phẩm có nhu cầu, số liệu thực tế đủ để ra quyết định cũng như xu hướng Digital Marketing hỗ trợ bạn bán được sản phẩm/dịch vụ.

Hẹn gặp lại.

Coi thêm tại :
Xu hướng kinh doanh online 2018



Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

SMTP là gì ? Sử dụng SMTP miễn phí của SendGird để gửi email WordPress

SMTP là gì ? Sử dụng SMTP miễn phí của SendGird để gửi email WordPress CUNGKIEMTIEN.vn - Feed http://bit.ly/2LPXp7D

Cài đặt và cấu hình plugin Yoast SEO tốt nhất

HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ CẤU HÌNH PLUGIN YOAST SEO

Mình đã gắn bó với duy nhất công cụ SEO này từ những ngày đầu tiên viết blog trên WordPress và đến hôm nay khi ngồi đây mình vẫn chỉ đang sử dụng Yoast SEO cho việc tối ưu blog và bài viết. Bởi vì đây là giải pháp SEO hoàn chỉnh nhất cho các trang website sử dụng WordPress.

Trong bài này, mình sẽ hướng dẫn các bạn từng bước cài đặt, thiết lập và sử dụng tất cả các tính năng tuyệt vời đi kèm của Yoast SEO.

MỘT SỐ TÍNH NĂNG CỦA YOAST SEO

Yoast SEO là plugin SEO WordPress toàn diện nhất từ trước đến giờ với rất nhiều công cụ và tính năng nổi bật:

  • Thay đổi tiêu đề SEO của bài đăng và mô tả meta trên mỗi bài đăng.
  • Hỗ trợ  SEO tiêu về và mô tả meta cho chuyên mục, thẻ tags
  • Đoạn meta trên kết quả tìm kiếm của Google.
  • Thử nghiệm từ khóa tập trung.
  • Cấu hình Meta Robots
  • Dễ dàng bật chế noindex, trang nofollow
  • Sơ đồ trang web XML Sitemap
  • Khả năng xác minh Google Webmaster Tools, Yahoo Site Explorer, and Bing Webmaster Tools

Về cơ bản Yoast SEO có chức năng chính là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho WordPress. Việc cấu hình cho Yoast SEO có thể sẽ hơi khó cho những người mới làm quen với WordPress. Nếu cấu hình không đúng có thể chúng ta sẽ không tận dụng hết được các chức năng của Yoast SEO hoặc làm cho các công cụ tìm kiếm không thể lập chỉ mục, hay thu thập những phần không quan trọng trên website/blog của bạn.

Trong phiên bản cập nhật mới nhất ngoài những chức năng cũ thì Yoast SEO có thêm một số cải thiện như sau:

  • Tích hợp OnPage.org: Đây là một chức năng tự động kiểm tra xem có đang được index trên Google hay không và sẽ tự báo lại cho bạn hàng tuần ngay tại giao diện Dashboard

cai dat va cau hinh plugin yoast seo

  • Kiểm tra từ khóa theo thời gian thực: Trước đây khi viết bài muốn kiểm tra từ khóa đã được tối ưu hay chưa chúng ta cần phải tải lại trang hoặc nhấn đăng bài viết. Tuy nhiên ở phiên bản 3.0 hiện nay chỉ cần gõ từ khóa vào ô Focus Keyword là có thể thấy ngay kết quả.
  • Snippet Preview trở thành Snippet Editor: Ở phiên bản trước chúng ta nhập tiêu đề và mô tả cần tối ưu sau đó phần Snippet Preview sẽ hiển thị mô phỏng cách nó sẽ hiển thị trên Google. Tuy nhiên từ phiên bản 3.0 Yoast SEO đã bỏ đi mục nhập tiêu đề và mô tả, thay vào đó là bạn sửa trực tiếp trên phần Snippet Editor luôn. Rất tiện lợi!
  • Bổ sung SO metabox cho Category/Tag/Taxonomy: Từ nay việc tối ưu từ khóa cho các khu vực phân loại nội dung (taxonomy) tốt hơn nhờ vào việc Yoast SEO đã tích hợp metabox vào khu vực Category/Tag…

HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ CẤU HÌNH PLUGIN

YOAST SEO

Truy cập vào Plugin > Add New và gõ vào mục tìm kiếm: Yoast SEO, click vào Install Now, đợi tầm 30 giây cho WordPress tự tải và cài đặt, sau đó nhấn Active để kích hoạt

huong dan cai dat plugin yoast seo

  • Nếu bạn chưa biết cài đặt plugin thì có thể xem hướng dẫn tại đây 

Ngay sau khi kích hoạt xong bạn sẽ thấy trong DashBoard xuất hiện thêm menu SEO, và có thêm các mục nhỏ: GeneralSearch AppearanceSearch ConsoleSocialTools và Premium

cach cai dat plugin yoast seo

Bây giờ chúng ta sẽ cần vào từng mục nhỏ này để cài đặt đấy!

BƯỚC 1: THIẾT LẬP GENERAL (CÀI ĐẶT CHUNG)

Nhấp vào mục “General” bạn sẽ thấy một bên tay phải sẽ có 3 mục: DashboardFeatures và Webmaster Tools.

1. Tab Dashboard: Là nơi hiển thị các thông báo, lời khuyên hoặc các lỗi liên quan đến SEO đang tồn tại trên website của bạn. Thông thường khi mới cái đặt plugin Yoast SEO thì tab này sẽ chưa có thông báo gì nên bạn có thể bỏ qua

cach cai dat tab dashboard trong plugin yoast seo

2. Tab Features: Là nơi cho phép bạn tắt/ bật các tính năng chính của plugin Yoast SEO

cach cau hinh tab features cua plugina Yoast SEO

Trong đó:

  • SEO analysis: Bật On để Yoast SEO cung cấp các đề xuất để cải thiện SEO cho nội dung của bạn khi soạn thảo bài viết.
  • Readability analysis: Đây là mục chấm điểm dễ đọc của bài viết, bạn có thể bật On để kiểm tra, còn nếu bạn tự tin về phong cách viết của mình thì có thể tắt đi bằng cách chọn Off.
  • Cornerstone content: Nên bật On, chức năng này cho phép bạn đánh dấu loại nội dung nào là nền tảng trên website của mình.
  • Text link counter: Nên bật On để giúp bạn đếm số lượng text link trong mỗi bài post.
  • XML Sitemaps: Nên bật On để tạo XML sitemaps cho website.
  • Ryte integration: Bật On, để giúp kiểm tra mỗi ngày xem blog của bạn có được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm hay không và sẽ thông báo cho bạn khi việc lập chỉ mục gặp vấn đề.
  • Admin bar menu: Hiển thị thanh công cụ của Yoast SEO trên Admin bar. (bạn có thể bật tắt tuỳ ý)
  • Security: no advanced settings for authors: Mục này để là On giúp thiết lập nâng cao cho tác giả (author)

Sau khi xong bạn nhấn “Save changes”

3. Tab Webmaster Tools: Là nơi cho phép bạn chèn đoạn mã xác minh chủ sở hữu blog với các công cụ tìm kiếm như Bing, Google và Yandex. Thường chúng ta chỉ cần xác minh với Google là được.

Bạn chỉ cần click vào chữ Google Search Console”

cach cau hinh va cai dat Tab Webmaster Tools cho plugin yoast seo

Bạn sẽ được đưa tới trang Webmaster Central, bạn chọn Tab Altemate methods -> HTML tag và copy đoạn mà Ngọc khoanh màu đỏ ở hình dưới.

huong dan cai dat va cau hinh plugin yoast seo

Quay về trang Dashboard và dán vào ô Google Search Console của hình trên rồi nhấn Save Changes.

cach cai dat tab google webmasster tool cua yoast seo

Cuối cùng là quay về Webmaster Central để nhấn nút “Verify” để xác minh là xong.

BƯỚC 2: THIẾT LẬP PHẦN SEARCH APPEARANCE

Đây là phần quan trọng nhất ảnh hưởng đến công việc SEO của bạn nên cần cấu hình chuẩn nhé.

1. Tab General: Các bạn có thể tham khảo thiết lập bên dưới:

cach cai dat muc search appeanrce cau pugin yoast seo

Trong đó:

  • Title Separator: Chọn kiểu kí tự phân tách giữa tên trang và dòng mô tả của trang.
  • SEO title: Bạn nên để 3 tiền tố là: Site Tile – Separator – Tagline là đủ. Ví dụ sau này bạn sẽ thấy hiển thị trên Google như thế này:

cai dat plugin yoast seo chuan nhat

  • Meta description: Nhập đoạn mô tả ngắn gọn về nội dung website. Phần này nên có chứa các từ khóa chính mà bạn muốn SEO.
  • Company or person: Lựa chọn hình thức website là của công ty hay cá nhân. Ngọc thường chọn là Company để có tải lên logo vào bên dưới.
  • Company name: Tên blog của bạn.
  • Company logo: Tải lên file ảnh logo của blog

2. Tab Content Types

Tuỳ thuộc vào theme và các các plugin bạn đang dùng, mục này sẽ có các mục khác nhau. Nếu blog của bạn mới thì sẽ có 2 mục đó là: Post & Page

cach cau hinh tab content types cua plugin yosat seo

Trọng mục Post:

  • Show post in search results: Bật Yes để hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
  • Date in Snippet Preview: Bật Yes để hiển thị ngày đăng tải nội dung vì người dùng có xu hướng thích đọc những bài viết mới nhất
  • Yoast SEO Meta Box: Bật Yes để hiển thị Yoast SEO Meta Box trong trình soạn thảo nội dung.
  • SEO Tile: Bạn nên để 3 tiền tố Tile – Separator – Site tile như ảnh trên
  • Meta description: Bạn có thể để trống phần này hoặc thêm tiền tố %Excerpt%

Tiếp theo bạn cấu hình cho phần Page như bên dưới.

huong dan cach cai dat yoast seo chuan

Nhấn “Save changes” để lưu lại nhé!

3. Tab Media: Bạn chọn Yes để Yoast SEO tự động redirect URL của file đính kèm về URL của trang chứa nó.

cach cai dat tab media cho plugin yoast seo

4. Tab Taxonmies: Ở đây tương tự như tab Content Types. Nơi chứa các thiết lập liên quan đến category và tag.

cai cai dat cho tab taxonmies cua plugin yoast seo

Trong đó:

  • Categories: Bạn nên chọn Yes
  • SEO Tile: Bạn nên để 3 tiền tố Tile – Separator – Site tile như ảnh trên
  • Meta description: Bạn có thể để trống phần này hoặc thêm tiền tố %Excerpt%
  • Yoast SEO Meta Box: Chọn Show

Tiếp theo là phần Tags; Format và Categorie URL bạn cấu hình như bên dưới.

Kinh nghiệm của Ngọc là sẽ chọn vào mục NO cho mục Tag vì hiện nay SEO cho tag không còn nhiều giá trị. Có những blogger khác còn không cho Google index luôn cả Catagories, tuy nhiên bạn có thể tự quyết định cho chính mình.

cai dat khu vuc taxonmies cua yoast seo

Sau đó nhớ nhấn “Save changes”

5. Tab Archives: Tương tự như 2 tab bên trên do đó các bạn có thể tham khảo thiết lập như hình bên dưới.

**Lưu ý: Riêng mục “Author archives settings” nếu bạn là blogger thì nên bật “Enable” sau đó tối ưu cho phần bên dưới. Còn nêú là website thương hiệu thì nên tắt “Disabled”

cahc cau hinh tab archives cua plugin yoast seo

6. Tab Breadcrumbs: Cho phép bạn hiển thị hoặc tắt đường dẫn của các bài post trên blog như hình bên dưới.

Tuy nhiên chức năng này còn tuỳ thuộc vào theme bạn đang dùng nữa) do đó Ngọc khuyên bạn cứ bật nên để giúp cho bot thu thập dữ liệu web của Google dễ dàng đọc nội dung.

cach cau hinh tab breadcrumbs cua plugin yoast seo

7. Tab RSS: tab này có tác dụng giúp bạn “đánh dấu chủ quyền” nội dung trên các dịch vụ RSS Feed.

Nguồn cấp dữ liệu RSS thường được dùng bởi những người chèn nội dung để sao chép nội dung từ trang của bạn. Yoast SEO cho phép bạn thêm một liên kết tới trang của bạn cho mỗi bài đăng trong RSS.

Bằng cách này bạn sẽ nhận được backlink từ họ và Google sẽ biết bài viết của bạn là gốc.

Bạn có thể cấu hình như ảnh bên dưới.

cach cau hinh tab rss cua plugin yoast seo

BƯỚC 3: THIẾT LẬP PHẦN SEARCH CONSOLE

Search Console cho phép bạn kết nối các trang web WordPress với công cụ Google Searche Console nhằm theo dõi và thống kê các vấn đề của blog. Trước đó bạn cần thêm trang WordPress của bạn vào Google Webmaster Tool và xác minh và kết nối với Yoast SEO theo các bước dưới đây.

Click nút “Get Google Authorization Code”

cach cai hinh tab search console cua plugin yoast seo

Chọn tài khoản Google mà bạn đang sử dụng cho Google Webmaster Tools.

cach ket noi goolge search console voi yoast seo

Click vào nút “Chấp nhận” để cho phép Yoast SEO lấy thông tin từ Google Webmaster Tools.

Bạn sẽ nhận được một đoạn mã do Google cung cấp, copy nó ngay nhé.

Quay về Yoast SEO và dán đoạn mã vào, click nút “Authenticate”

cach ket noi google search console voi yoast seo

Chọn tên miền trang web của bạn (tương ứng với tài khoản trên Google Webmaster Tools) và click vào nút Save Profile“.

Như vậy là xong, ngay sau đó mục Search Console của Yoast SEO sẽ xuất hiện thêm các tab mới và từ bây giờ bạn có thể theo dõi lịch sử crawl dữ liệu của Google Bots tại đây.

google search console thanh cong

BƯỚC 4: THIẾT LẬP SOCIAL (XÃ HỘI)

Như chúng ta đã thấy, Yoast SEO là một plugin có rất nhiều tính năng để tối ưu hóa một cách toàn diện.

Trong tag Social là mục dành cho tất cả các tài khoản xã hội của bạn. Điều này cho phép Yoast SEO cho Google và các công cụ tìm kiếm khác biết về các hồ sơ mạng xã hội của bạn. Bạn chỉ cần thêm URL của từng tài khoản mạng xã hội vào.

1. Tab Facebook

Ở tab Facebook, trước tiên hãy đảm bảo Open Graph Meta Data được bật. Điều này sẽ giúp Facebook nhận được hình thu nhỏ bên phải và thông tin trang khi một bài đăng từ trang web của bạn được chia sẻ lên Facebook.

cai dat tab facebook trong plugin yoast seo

Tùy chọn tiếp theo là liên kết trang web của bạn với một hồ sơ Facebook. Hồ sơ  này có thể là hồ sơ người dùng hoặc ứng dụng Facebook App ID.

Tùy chọn tiếp theo tải lên hình ảnh trong mục “Default Settings”. Hình ảnh này sẽ được sử dụng khi ai đó chia sẻ trang chủ của trang web của bạn lên Facebook hoặc các bài viết không có hình ảnh đại diện thì Yoast SEO sẽ tự động lấy ảnh này.

2. Twitter

Đối với Twitter, bạn cũng có thể thêm Twitter card vào phần header trang web của bạn bằng cách bật “Enable”

Bạn cũng có thể chọn loại thẻ để sử dụng, nên sử dụng “Summary With large image”

3. Pinterest

Pinterest sử dụng dữ liệu Open Graph meta như Facebook. Hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra mục dữ liệu Open graph meta data box trong cài đặt của Facebook.

Sau đó bạn chỉ cần nhập mã xác minh trang web do Pinterest cung cấp. Chỉ cần truy cập vào cài đặt tài khoản Pinterest của bạn để thêm xác minh trang web. Bạn sẽ được cung cấp một thẻ meta mà bạn cần nhập vào đây.

4. Google+

Nếu bạn đã tạo trang Google+ cho doanh nghiệp của mình, hãy nhập URL của nó vào đây, sau đó vào tài khoản G+ của bạn và nhập vào địa chỉ trang web của bạn trong mục thông tin.

Sau đó bạn chuyển sang tag Facebook, Twitte, Pinterest, Google + và đánh đấu chọn vào mục Add Open Graph meta data để hiển thị meta box khi soạn thảo bài viết.

BƯỚC 5. TOOLS (CÔNG CỤ)

Như bạn đã thấy, mình dành rất nhiều thời gian để thiết lập các cài đặt cho plugin Yoast SEO, do đó bạn có thể  muốn xuất các cài đặt để tạo một file Backup. Sau này nếu cần cài đặt một website khác bạn chỉ cần sử dụng file này upload lên để tiết kiệm thời gian.

Chức năng “Import and Export” trong mục Tool sẽ giúp bạn làm điều đó.

tab tool cua plugin yoast seo de lam gi

Mục “File Editor” là để giúp bạn chỉnh sửa nhanh các file quan trọng liên quan đế SEO ví dụ như file robots.txt…

Mục “Bulk editor” để giúp bạn chỉnh sửa nhanh các phần tiêu đề bài viết và mô tả mà không cần vào từng bài.

LỜI KẾT

Yoast SEO là một công cụ miễn phí tốt nhất hiện nay để hỗ trợ cho việc tối ưu blog WordPress cũng như hỗ trợ làm SEO. Do đó bạn hãy cài đặt và cấu hình plugin Yoast SEO một cách chính xác vì nếu thiết lập không đúng có thể gây tác động xấu đến cho công việc SEO blog của bạn.

Đọc nguyên bài viết tại :
Cài đặt và cấu hình plugin Yoast SEO tốt nhất



TOP 10 concept chụp ảnh chân dung đẹp nhất 2023

Bạn đang muốn tìm cho mình một concept chụp ảnh chân dung phù hợp với tính cách của mình? Bạn chưa biết nên chọn phong cách nào để tạo nên d...