Sản xuất phim quảng cáo là công việc không phải đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Để có được một phim quảng cáo có thể thu hút được lượng lớn người xem thì cần phải có nội dung ý nghĩa, hình ảnh chất lượng và kỹ thuật quay dựng phim chuyên nghiệp. Vậy bạn đã biết đâu là một quy trình sản xuất phim quảng cáo đạt tiêu chuẩn chưa? Hãy cùng AEDIGI tìm hiểu về vấn đề này nhé.
1. Lên ý tưởng cho kịch bản
Ý tưởng chính là thứ cốt lõi nhằm quyết định phim quảng cáo đó có gây ấn tượng và thu hút được người xem hay không. Ý tưởng kịch bản sẽ được người viết nội dung trả lời các câu hỏi về thị trường mục tiêu là ai? Sản phẩm có tính năng gì? Khi nào thì chiến dịch được phát đi? và Thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải là gì? Đây chính là những ý tố mà người viết kịch bản thường lên ý tưởng.
Ý tưởng kịch bản cần được thảo luận rõ ràng giữa người viết và khách hàng. Nhằm có thể đưa ra được một kịch bản phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó. Sau khi có sự đồng thuận về bản kế hoạch thì những ý tưởng được đề xuất sẽ triển khai thành nội dung cho đoạn phim quảng cáo với những câu chuyện sáng tạo và mang thông điệp rõ ràng.
Thông thường ý tưởng cho kịch bản sẽ được xây dựng theo các tiêu chí:
- Quảng cáo đúng kênh truyền thông cần sử dụng chạy quảng cáo
- Thông điệp marketing phải rõ ràng nhằm giúp người nghe có thể nắm bắt được chi tiết trong đoạn phim
- Quảng cáo tạo ra cần đánh trúng tâm lý của đối tượng khách hàng
- Phải nêu được những điểm nổi bật trong sản phẩm, dịch vụ để thu hút được khách hàng
- Cần xác định được khách hàng tiềm năng và phân khúc thị trường.
2. Sản xuất tiền kỳ
Đây là giai đoạn sản xuất quay phim tốn rất nhiều thời gian và chi phí trong quy trình sản xuất TVC quảng cáo. Để có được những hình ảnh. Để có được những hình ảnh sắc nét cho đoạn phim quảng cáo thì ở giai đoạn sản xuất tiền kỳ, ekip sản xuất phải thống nhất với nhau về cách thức sản xuất phim. Trong giai đoạn này, cần phải lên kế hoạch, nghiên cứu, giải quyết các vấn đề và tổ chức để thiết lập dự án video của bạn thành công. Do đó, trước khi tiến hành các buổi quay thì ekip sản xuất cần chuẩn bị các khâu như: ngân sách, địa điểm quay, trang phục, diễn viên, đạo cụ quay, makeup…
- Lựa chọn bối cảnh: Việc chọn địa điểm quay không chỉ xét về yếu tố thẩm mỹ mà còn phải phù hợp với ý tưởng quảng cáo. Bối cảnh cần được chắt lọc một cách phù hợp nhất để đưa lên mang ảnh vì không thể bỏ ra quá nhiều thời lượng cho một bối cảnh quay.
- Đạo cụ phù hợp: Lựa chọn một đạo cụ phù hợp để bổ trợ cho bối cảnh quay nhằm có thể giúp cho những thước phim quảng cáo trở nên thú vị và sống động hơn. Sử dụng đạo cụ phải đáp ứng được yếu tố đủ và có sự tương đồng với kịch bản, phù hợp với không gian, thời gian xuất hiện trong nội dung của video quảng cáo.
- Trang phục: Đây là một trong những yếu tố quyết định cho việc thành công của TVC quảng cáo. Thời trang của mỗi diễn viên cần phù hợp với tính cách, nét văn hoá của nhân vật. Đặc biệt, tuỳ thuộc vào từng thể loại phim mà có thể chọn lựa ra những bộ trang phục phù hợp. Chẳng hạn như phim về thể loại chiến tranh thì cần chọn những bộ trang phục mang tính mạnh mẽ, quân sự thích hợp với bối cảnh.
- Diễn viên/ Casting: Sản xuất phim quảng cáo không thể thiếu diễn viên chính và phụ. Người ta thường nói “chọn mặt gửi vàng” vì vậy, bạn nên chọn những diễn viên nổi tiếng, KOLs nhằm thu hút lượng người xem quảng cáo lên cao hơn. Ngoài ra, diễn viên dó phải phù hợp với tính cách, ngoại hình với mục đích của các nhân vật trong TVC.
- Scrip phân cảnh, lời bình, Storyboad, shooting boad: Những nội dung chi tiết, nội dung từng cảnh quay sẽ đucojw đưa đến bộ đoàn làm phim để giúp khách hàng cũng như đoàn làm phim có thể dễ dàng hình ra TVC quảng cáo sẽ như thế nào, từ đó họ biết được nên làm những gì tiếp theo. Lời bình cần được thu trực tiếp hoặc thu riêng nhưng phải phù hợp với hình ảnh nhân vật đang diễn.
Xem thêm: Quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp
3. Sản xuất TVC
Ở bước này, người phụ trách dựng phim cần sắp xếp từng chi tiết cảnh quay sao cho thật logic để có được một đoạn phim quảng cáo hoàn chỉnh. Để có thể tạo nên một đoạn phim quảng cáo hấp dẫn, chuyên nghiệp thì nhà sản xuất cần tổ chức kết hợp một ekip bao gồm nhiều bộ phận, phụ trách các công việc khác nhau nhằm tiến hành sản xuất TVC.
Tổ chức sản xuất
Đây chính là những người có trách nhiệm và chức vụ cao nhất trong đoàn làm phim. Những nhà sản xuất sẽ có nhiệm vụ điều phối chung cho tất cả các tổ trong quá trình sản xuất TVC quảng cáo bao gồm từ: ý tưởng, sản xuất, hậu kỳ. Ngoài ra, họ chính là người nắm vai trò quản lý kính phí, liên hệ với từng bộ phận, công tác hậu cần, lên lịch trình trong đoàn phim. Với kinh nghiệm đầy mình họ sẽ là người làm cầu nối giúp đoàn phim phối hợp ăn ý và hiện thực hoá ý đồ mà doanh nghiệp muốn truyền tải trong TVC.
Tổ đạo diễn
Đạo diễn là người kiểm soát chung toàn bộ về vấn đề nghệ thuật của phim. Họ sẽ là người chỉ đạo diễn xuất và giúp diễn viên có thể nhập vai nhằm tạo ra những cảnh quay hấp dẫn. Phim quảng cáo TVC cần sự sáng tạo của đạo diễn mà vẫn phù hợp với thông điệp truyền thông mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Tổ mỹ phục
Những chi tiết nhỏ như phong cách, văn hoá, đạo cụ, kiểu tóc, cách trang điểm đều là yếu tố làm nên chất lượng của đoạn phim. Với sự sáng tạo của người hoạ sĩ, chúng ta có thể thấy những góc phố Châu Âu, quán cafe kiểu Pháp hay những cung điện nguy nga trên phim mà hoàn toàn được dựng cảnh tại Việt Nam. Những bối cảnh quá khó để di chuyển thì thường sẽ được họ sáng tạo và làm nên một bối cảnh thật sự giống với địa điểm đó quay hình.
Tổ quay
Dạo diễn hình ảnh chính là những người giữ vai trò kiểm soát khuôn hình và ánh sáng của đoạn phim. Cùng một chủ thể nhưng với những góc máy và động tác quay khác nhau sẽ làm cho bộ phim trở nên chân thực và hấp dẫn hơn.
Tổ ánh sáng
Trong quá trình làm phim thì không phải lúc nào ánh sáng tự nhiên cũng phù hợp và thuận lợi theo mong muốn. Chính vì thế các nhà làm phim thường tạo ra các yếu tố giả thời tiết nhờ đó chúng ta có thể dễ dàng thấy được các khung cảnh thơ mộng, huyền ảo hay mưa gió… Tất cả đều nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị ánh sáng.
Tổ kỹ thuật
Một số cảnh quay cần động tác máy độc đáo nên cần các thiết bị phụ trợ như thiết bị chống rung gymbal, robot điều khiển, boom 13m, thiết bị timelapse…. tuỳ thuộc theo từng ngân sách khác nhau mà đoàn làm phim sẽ lựa chọn các thiết bị phù hợp.
4. Sản xuất hậu kỳ
Ở bước này, ekip sản xuất TVC sẽ tiến hành lọc nguồn theo phân cảnh dựa trên kịch bản phân cảnh và dựng bản thô theo kịch bản sau đó sẽ được xử lý kỹ xảo, làm màu hình ảnh, thu âm giọng diễn viên và làm nhạc nền cho đoạn quảng cáo. Bản dựng thường sẽ ra bản demo theo kịch bản cho khách hàng xem trước sau đó sẽ tiến hành chỉnh sửa theo yêu cầu của khách hàng và đạo diễn.
5. Phát hành
Đây chính là bước cuối cùng trong quy trình sản xuất phim quảng cáo đạt tiêu chuẩn. Đoạn phim quảng cáo sẽ được bàn giao và ra mắt chính thức trên các phương tiện truyền thông hoặc phát trên các website và trang mạng xã hội.
Lời Kết
Có thể thấy, cần mất rất nhiều thời gian và kỹ năng mới có thể sản xuất ra một đoạn phim quảng cáo có quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn. Trên đây là những thông tin để tạo ra một đoạn phim quảng cáo chuyên nghiệp có thể thu hút được lượng lớn người xem. AEDIGI cám ơn quý độc giả đã đọc bài viết này, chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ và hạnh phúc nhé.
Bạn có thể muốn xem:
Hướng dẫn cách viết mẫu kịch bản TVC quảng cáo hay nhất
Những ý tưởng làm TVC quảng cáo doanh nghiệp sáng tạo
Top 05 TVC quảng cáo Tết hay và ý nghĩa nhất
source https://aedigi.com/quy-trinh-san-xuat-phim-quang-cao-dat-tieu-chuan/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét